ผบ.ทอ.เชื่อสหรัฐฯไม่ติดใจกรณีไทยจัดซื้อเครื่องบินขับไล่จากสวีเดน

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2007 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ(ผบ.ทอ.) ยืนยันว่า การพิจารณาจัดซื้อเครื่องบินขับไล่จากประเทศสวีเดนมาประจำการมีความเหมาะสม แม้ที่ผ่านมากองทัพอากาศจะซื้อเครื่องบินขับไล่จากสหรัฐฯ แต่เห็นว่าเทคโนโลยีของแต่ละประเทศในปัจจุบันไม่มีความแตกต่างกัน
"เป็นเอกสิทธิ์ของประเทศที่จะซื้อ เราไม่ได้ไปขอใช้ฟรีๆ" พล.อ.อ.ชลิต ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่สหรัฐฯ ไม่พอใจที่รัฐบาลไทยตัดสินใจซื้อเครื่องบินขับไล่จากประเทศอื่น
ผบ.ทอ.กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของงบประมาณ แต่เป็นการพิจารณาตามขั้นตอนที่ใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 ปี และไม่น่าจะเป็นปัญหาในเรื่องการเรียนรู้เมื่อมีการตัดสินใจซื้อเครื่องบินขับไล่จากประเทศอื่นที่ไม่ใช่สหรัฐ เพราะเทคโนโลยีจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้ว
พร้อมเชื่อว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เพราะการสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่จากประเทศสวีเดนก็เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ เช่นกัน
พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ปัจจุบันสมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ที่ผลิตในแต่ละประเทศใกล้คียงกัน โดยจุดสำคัญจะดูเรื่องความแม่นยำของระบบเรดาร์ที่สามารถค้นหาศัตรูได้ในระยะไกล และจรวดที่มีความแม่นยำและยิงได้ในระยะไกล
อย่างไรก็ดี การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องสมรรถนะในการรบ แต่ไม่ได้มุ่งหวังที่จะทำการรบ เป็นการดำเนินงานให้สอดคล้องตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพรีบร้อนดำเนินการโดยไม่รอให้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งนั้น ผบ.ทอ.กล่าวเพียงว่า เรื่องความมั่นคงของชาติเป็นเรื่องที่รอไม่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ