รองผู้ว่ากทม.คาดรถเมล์ด่วน BRT เปิดให้บริการได้ภายในกลางปี 51

ข่าวทั่วไป Sunday October 7, 2007 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพนิช  วิกิตเศรษฐ์  รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าความคืบหน้าโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษ (BRT)  เส้นทางนำร่องช่องนนทรี-ราชพฤกษ์    มีความคืบหน้าประมาณ 25%  คาดว่าจะเสร็จตามกำหนดภายในเดือน ธ.ค.2550 และภายในกลางปี 2551 จะให้บริการได้  ซึ่ง กทม. มุ่งหวังว่าเมื่อเปิดให้บริการรถ BRT จะช่วยให้ประชาชนประมาณ 50,000 คน/วัน ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยลดปริมาณจราจรที่หนาแน่นลงได้ 
โครงการ BRT มีจำนวน 12 สถานี ระยะทาง 15 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างนั้น ได้แก้ไขปัญหาจราจรอันเกิดจากผลกระทบจากการก่อสร้าง โดยเฉพาะบริเวณทางลงสะพานพระราม 3 ซึ่งอยู่ติดกับสถานี BRT ที่ 11 ในช่วงเวลาเร่งด่วน 06.30- 08.30 น. มีปริมาณรถหนาแน่นข้ามมาจากฝั่งธนบุรี รถต้องชะลอความเร็วเบี่ยงลงสะพาน ส่งผลให้จราจรติดขัด จึงหาแนวทางแก้ไขโดยจะตีเส้นทึบเพื่อแบ่งช่องจราจรให้ชัดเจน พร้อมประสานกับ สน.วัดพระยาไกร และเขตพื้นที่ เพื่อดูแลจัดจราจร ให้ผู้ใช้รถขับรถอยู่ในช่องจราจร ไม่แซงเปลี่ยนเลนจนกว่าจะพ้นระยะแนวก่อสร้าง จะช่วยให้รถเคลื่อนตัวได้คล่องขึ้น
อย่างไรก็ดี ในจุดก่อสร้างสถานีอื่นๆ ไม่เป็นปัญหาเนื่องจากตัวสถานีกับสะพานทิ้งช่วงห่าง 50-70 เมตร ประกอบกับช่องจราจรถนนพระราม 3 ได้ออกแบบไว้รองรับระบบใหม่ จึงสามารถเปิดใช้ได้ 4 ช่องจราจรเท่าเดิม แม้ว่าจะบีบเล็กลงเหลือช่องละ 2.90 เมตร จากเดิม 3.50 เมตร ก็ยังถือว่ายังสูงกว่ามาตรฐาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ