องค์กรผู้บริโภคคาดศาลปกครองมีคำตัดสินคดียกเลิกแปรรูปปตท.ไม่เกินพ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2007 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.สายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สอบ.)คาดว่า ศาลปกครองจะมีคำพิพากษาในคดีที่ขอให้ยกเลิกการแปรรูป ปตท.อย่างช้าไม่เกินเดือน พ.ย.นี้ หลังจากศาลปิดรับข้อมูลในการชี้แจงจากคู่กรณีทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้องเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา
"หลังจากนี้น่าจะเหลือแต่ขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดี น่าจะคาดเดาได้ว่าใกล้ถึงวันที่ศาลจะพิพากษาแล้ว แต่ไม่รู้กำหนดวันที่ชัดเจนเท่านั้น...มีความเป็นไปได้ที่จะมีขึ้นในตุลาฯ นี้ด้วยซ้ำ หรืออาจเป็นพฤศจิกาฯ คดีคงไม่ยืดเยื้อไปมากกว่านี้ คิดว่าภายในเดือนสองเดือนนี้" น.ส.สายรุ้ง กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
ผู้จัดการ สอบ.กล่าวว่า ขณะนี้กำลังจัดเตรียมเรื่องคำแถลงปิดคดีและผู้ที่จะไปแถลงปิดคดี ซึ่งจากประสบการณ์ที่ได้ต่อสู้ในคดี กฟผ.มาแล้ว หลังจากศาลมีคำสั่งปิดรับข้อมูลแล้วจะมีขั้นตอนที่ให้คู่กรณีส่งคำแถลงปิดคดีก่อนที่จะมีคำพิพากษา ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นการประมวลข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดนำเสนอต่อศาลอีกครั้ง และการแถลงปิดคดีสามารถทำได้ทั้งจัดส่งเป็นเอกสาร หรือแถลงด้วยปากเปล่าต่อหน้าศาล
"ที่ผ่านมากระบวนการไต่สวนของศาลใช้วิธีการให้คู่กรณีส่งข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้เรียกผู้เชี่ยวชาญเข้าไปไต่สวน ซึ่งอาจเป็นโอกาสดีที่จะได้พูดให้ศาลฟังในช่วงการแถลงปิดคดี"น.ส.สายรุ้ง กล่าว
คดีดังกล่าวมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 31 ส.ค.49 โดยขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอน พ.ร.ฎ.กำหนดอำนาจ สิทธิ และประโยชน์ของบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)พ.ศ. 2544 และ พ.ร.ฎ.กำหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2544 เกี่ยวกับการแปลงสภาพเป็น บมจ.ปตท.ตาม พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2542

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ