"สนธิ"โยนให้คมช.ตัดสินใจปรับแผนด้านความมั่นคงใหม่หลังเอกสารลับรั่วไหล

ข่าวทั่วไป Friday October 26, 2007 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ขอให้เป็นอำนาจการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ว่าจำเป็นต้องปรับปรุงวิธีการดูแลรักษาความมั่นคงในช่วงเลือกตั้งใหม่หรือไม่ หลังจากที่เอกสารลับทางราชการหลุดออกมา 
"อยู่ที่ทางด้านคมช.จะเป็นผู้พิจารณา" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว
พล.อ.สนธิ ยังเลี่ยงที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าจำเป็นต้องมีคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่พรรคการเมืองบางพรรค หลังจากที่มีเอกสารลับจากคมช.ที่พุ่งเป้าไปเพื่อสกัดกั้นพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง โดยระบุเพียงว่าขณะนี้คงไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งการ เพราะตอนนี้อยู่ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง(ครส.) ที่มีหน้าที่ต้องทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิยุติธรรม
สำหรับระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่ออกมาสำหรับใช้เป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติในการหาเสียงเลือกตั้งที่พรรคการเมืองมองว่าเข้มงวดเกินไปนั้น พล.อ.สนธิ เห็นว่า ระเบียบดังกล่าวมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในประเทศไทยและพรรคการเมืองจำเป็นต้องเดินไปตามครรลองนี้
"เหมาะสมแล้ว เหมาะสมกับบ้านเรา เราก็ต้องดำเนินไปตามครรลอง" พล.อ.สนธิ กล่าว
พร้อมเชื่อว่าในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญและระเบียบของ กกต.เองจะมีมาตรการรองรับเพื่อแก้ไขปัญหาในกรณีที่พรรคการเมืองหันไปเพิ่มบทบาทให้แก่หัวคะแนนในพื้นที่ หลังจากที่ไม่สามารถโฆษณาหาเสียงได้อย่างเต็มที่ดังเช่นการเลือกตั้งในครั้งก่อนจากความเข้มงวดในระเบียบใหม่ของ กกต.
พล.อ.สนธิ กล่าวด้วยว่า เหตุที่ไทยยังต้องคงกฏอัยการศึกไว้ในบางพื้นที่ แม้อาจจะถูกมองในทางไม่ดีจากต่างชาติ เนื่องจากมีความจำเป็นเพราะประเทศไทยมีภัยคุกคามในแบบเฉพาะของไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่น ซึ่งสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้พิจารณาจากปัญหายาเสพติดและการหลบหนีเข้าเมืองเป็นหลัก
อย่างไรก็ดี คาดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 ต.ค.นี้ สมช.จะเสนอให้พิจารณายกเลิกประกาศกฎอัยการศึกเพิ่มเติมในบางพื้นที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ