ออสเตรเลียคาดโลกร้อนอาจทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นอีก 5 องศาในพ.ศ. 2613

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมในเครือจักรภพ (CSIRO) ซึ่งเป็นสถาบันวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ และกรมอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียอย่างไรว่า อุณหภูมิในออสเตรเลียอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก 5 องศาภายในปีพ.ศ. 2613 ซึ่งสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะสูงขึ้น 1 องศาในปีพ.ศ. 2573
รายงานฉบับนี้ระบุว่า อุณหภูมิที่อาจสูงขึ้นได้อีกในอนาคตนั้นจะขึ้นอยู่กับอัตราการปล่อยก๊าซภาวะเรือนกระจก หากมีอัตราการปล่อยก๊าซอยู่ในระดับต่ำ อุณหภูมิอาจจะเพิ่มขึ้น 1-2.5 องศาในปีพ.ศ. 2613 แต่หากปล่อยก๊าซในระดับสูง อุณหภูมิอาจสูงขึ้นถึง 5 องศา
นอกจากนี้ ปัญหาความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นในระยะยาว อาจส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาลดลงกว่า 30% ในพ.ศ. 2613 โดยพื้นที่ทางตอนใต้ของออสเตรเลียคาดมีแนวโน้มเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด
รายงานเปิดเผยว่า อุณหภูมิในออสเตรเลียได้เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่พ.ศ. 2493 ขณะที่น้ำในมหาสมุทรโดยรอบอุ่นขึ้น และระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น
"อุณหภูมิที่สูงขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปล่อยก๊าซภาวะเรือนกระจกจากฝีมือมนุษย์" นายสก็อตต์ พาวเวอร์ ผู้เขียนรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียกล่าวในแถลงการณ์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ