รัฐหาทางกำจัดนกรอบสุวรรณภูมิหวังลดผลกระทบต่อเครื่องบิน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 10, 2007 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการพัฒนาระบบความปลอดภัยในการเดินอากาศเตรียมพิจารณาปรับมาตรฐานความปลอดภัยในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเร่งกำจัดนกที่อาศัยอยู่ในบริเวณโดยรอบเพื่อป้องกันผลกระทบต่อความปลอดภัยของเครื่องบินหลังถูกผู้ประกอบการร้องเรียน
"ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องความปลอดภัยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งพบว่าจะต้องมีการปรับปรุงอีกหลายเรื่อง เช่น กรณีที่การบินไทยร้องเรียนถึงปัญหาของนกที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเครื่องบิน" นายสรรเสริญ กล่าว
ขณะที่นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ(ขอ.) กล่าวว่า การประชุมครั้งต่อไปในเดือน พ.ย.นี้จะกำหนดวิธีการกำจัดนกที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเครื่องบิน โดยวิธีการกำจัดนกมีหลายวิธี เช่น การทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งหากินของนก เพราะนกมีโอกาสทำให้เครื่องบินตกหรือเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งต้องพยายามหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น
ที่ประชุมฯยังหารือถึงรายละเอียดของกระบวนการผลิตบุคลากรด้านการบิน ซึ่งจะตรวจสอบตั้งแต่การเรียนการสอน การสอบใบอนุญาตของนักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ และช่าง รวมทั้งจะพิจารณาระบบการสื่อสารระหว่างข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาด้านการบินกับนักบิน เพื่อให้ข้อมูลมีความแม่นยำ รวดเร็ว มากยิ่งขึ้นด้วย
"การประชุมดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะเริ่มยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไทย ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันเพราะความปลอดภัยไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นสิ่งที่ต้องร่วมมือกัน" นายสรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ