"บาดาวี"ชี้นักบินอวกาศคนแรกของมาเลเซียกระตุ้นให้ปท.มุ่งสู่ความยิ่งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี อับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี แห่งมาเลเซีย กล่าวว่า การส่งนักบินอวกาศคนแรกของมาเลเซียขึ้นไปปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จะสร้างเสริมแรงบันดาลใจให้กับประเทศในการสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นในช่วง 50 ปีข้างหน้า
นายกฯ มาเลเซีย กล่าวด้วยว่า ความพยายามอย่างหนักที่จะสานฝันการมีนักบินอวกาศสัญชาติมาเลเซียคนแรกนั้น เป็นสัญลักษณ์อันทรงพลังถึงความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ไร้ขีดจำกัด
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดร. ชีค มุสซาฟาร์ ซูคอร์ ชีค มุสตาฟา ศัลยแพทย์ออโธปิดิควัย 35 ปี เดินทางขึ้นสู่ห้วงอากาศจากสถานี ไบโคนัวร์ คอสโมโดรม ที่ประเทศคาซัคสถาน โดยเขาฝ่าฟันผู้สมัครมากกว่า 1 หมื่นคน และออกเดินทางไปยังสถานี ISS พร้อมกับ ยูริ มาเลนเชนโก้ วิศวกรชาวรัสเซีย และ ผู้บัญชาการเป็กกี้ วิทสัน จากสหรัฐอเมริกา
"ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งในรูปของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมทั้งกระบวนการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับความท้าทายในศตวรรษที่ 21 รัฐบาลหวังว่า ความสำเร็จในครั้งนี้จะส่งแรงบันดาลใจให้เกิดความมั่นใจใหม่ๆ และความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า เราก็มีศักยภาพที่จะทำเช่นนี้ได้" บาดาวี กล่าวที่ศูนย์ประชุมกัวลาลัมเปอร์ (KLCC) เพื่อชมการถ่ายทอดสดการขึ้นสู่ห้วงอวกาศของนักบินอวกาศ ร่วมกับชาวมาเลเซียทั้งประเทศ
ทั้งนี้ โครงการ อังกาซาวัน ซึ่งแปลว่า นักบินอวกาศนั้น เป็นโครงการแลกเปลี่ยนกับรัฐบาลรัสเซีย เมื่อครั้งที่กระทรวงกลาโหมมาเลเซียสั่งซื้อเครื่องบินรบซูคอย SU-30MKM จำนวน 18 ลำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ