(เพิ่มเติม1) นายกฯ เผยข้อเสนอล็อกดาวน์ต้องพิจารณารอบคอบ รอข้อมูลทุกฝ่ายก่อนตัดสินใจ

ข่าวทั่วไป Friday June 25, 2021 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอในการล็อกดาวน์พื้นที่กรุงเทพมหานคร 7 วัน ว่า อยู่ระหว่างพิจารณาให้รอบคอบที่สุด เพราะต้องปรึกษาข้อมูลกับทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ ถึงความจำเป็นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ วันนี้ระบาดตรงไหนปิดคลัสเตอร์ตรงนั้น แต่ต้องช่วยกัน

"ผมกำลังคิด ถ้าทำ เจ็บแล้วจบ มันก็ควรทำ ถ้าเจ็บแล้วไม่จบ มันควรหาวิธีการอื่นไหม ทำให้ที่สุด อยู่ที่พวกเราทุกคนปกป้องระวังตัวเอง ผมไม่ได้โทษใคร แต่ทุกคนต้องมีจิตสำนึก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในช่วงเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีจะประชุมร่วมกับที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข ศูนย์โควิด-19 ที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และเรื่องวัคซีน

ด้านพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงข้อเสนอดังกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาและเสนอมา แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะแจ้งเมื่อใด เมื่อเสนอมามาแล้วต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.พิจารณาว่าจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่

ที่ผ่านมา นายกฯ ก็รับฟังทุกส่วน และเรื่องนี้จำเป็นต้องนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาด้วย โดยสถานการณ์ขณะนี้ มีความเป็นห่วงทั้งการแพร่ระบาดและเตียงรองรับผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอ และห่วงคนทำมาหากิน หากจะล็อกดาวน์ จะดูแลอย่างไรที่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ห่วงทุกอย่างจึงต้องดูให้รอบด้าน

"ศบค.ดูอยู่ ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เหตุเกิดที่ไซต์งานก่อสร้างและโรงงาน ส่วนจุดที่ประชาชนทำมาหากินทั่วไปยังไม่พบเท่าไร ดังนั้นการพิจารณาต้องรอบคอบทุกด้าน ไม่ใช่รับฟังด้านใดด้านหนึ่ง" ผู้อำนวยการ ศปก.ศบค.ระบุ

พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า เวลาออกมาตรการในที่หนึ่ง จะต้องพิจารณาภาพรวมทั้งประเทศ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อื่นด้วย ไม่ได้มองเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมไปถึงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ด้วย ซึ่งต้องพิจารณาทั้งหมด

พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องเตียงในการรองรับผู้ป่วยโควิดว่า พยายามเร่งดำเนินการอย่างเต็มขีดความสามารถ ศปก.ศบค.ได้ประสานทุกแห่ง ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเรื่องเตียงให้มากขึ้น ซึ่งวันนี้มีเอกชนเข้ามาช่วย เบื้องต้นจะใช้มณฑลทหารบกที่ 11 แจ้งวัฒนะ ที่ รพ.เอกชน เสนอมาดำเนินการรับผู้ป่วยสีแดงที่อาการหนักประมาณ 50 เตียง และสีเหลือง 50 เตียง คาดว่าภายใน 7 วัน จะปฏิบัติการได้ และพอจะคลี่คลายสถานการณ์ได้

โดยใน 1-2 วันนี้ รพ.สนามพลังแผ่นดินของ รพ.มงกุฏวัฒนะ จะอาสารับผู้ป่วยไว้ส่วนหนึ่ง และจะประสานส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม โดยคณะที่ปรึกษา ซึ่งมี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธานดำเนินการประสานอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ