จนท.ตำรวจจีนจับกุมผู้ผลิตวัคซีนปลอมซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคสุกรระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกกระทรวงการเกษตรของจีนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนได้จับกุมบรรดาผู้ผลิตวัคซีนปลอม ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคหูสีฟ้า (Blue ear disease) ในหมู่สุกรทางตอนกลางของมณฑลเหอเป่ย
ฟาร์มปศุสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองเจียงหลิง ของมณฑลเหอเป่ยได้ซื้อวัคซีนป้องกันโรคหูสีฟ้าจำนวนมากเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาผ่านช่องทางผิดกฎหมายจากปักกิ่ง ซึ่งส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในสุกร ทำให้ได้รับความเสียหายมูลค่าเกือบ 1 ล้านหยวน (133,690 ดอลลาร์)
ผลการตรวจสอบพบว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนปลอมซึ่งไม่ได้รับใบอนุญาตให้ผลิต และไม่ระบุบริษัทที่ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปักกิ่งได้จับกุมตัวนายซา ฮองโป ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และได้ขยายผลจับกุมร้านที่ผลิตวัคซีนปลอมอีก 3 แห่ง และยึดผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตวัคซีนปลอมอีกจำนวนมาก
โฆษกกระทรวงเกษตรกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในเมืองเจียงหลิงโดยไม่รอลงอาญา
เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา โรคหูสีฟ้า หรือ PRRS ได้แพร่ระบาดในสุกร ทำให้สุกรติดเชื้อโรคดังกล่าวจำนวน 257,000 ตัวใน 26 มณฑลของจีน โดยในจำนวนนี้ตายไป 68,000 ตัว และถูกทางการกำจัด 175,000 ตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก สุกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ