หน่วยข่าวกรองสหรัฐยืนยัน เทปบันทึกเสียง "บิน ลาเดน" เป็นของจริง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เทปบันทึกเสียงอุซามะ บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์เป็นของจริง และแสดงให้เห็นว่าเครือข่ายผู้ก่อการร้ายกำลัง "ล่าถอย"
"เจ้าหน้าที่จากหน่วยข่าวกรองเชื่อว่าเทปบันทึกเสียงดังกล่าวเป็นของจริง และเชื่อว่าเป็นเสียงของ บิน ลาเดน แน่นอน" เดนา เพริโน โฆษกหญิงของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าว
"ฟังดูเหมือนว่าผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์กำลังพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นในเครือข่ายผู้ก่อการร้ายกลับคืนมา" นางเพริโนกล่าวกับผู้สื่อข่าว
"การที่กองกำลังสหรัฐในอิรักต่อสู้กับศัตรูและทำการกดดันกลุ่มอัลกออีดะห์ดูเหมือนว่าจได้ผลไม่น้อย" เธอกล่าว "แต่เส้นทางดังกล่าวยังอีกยาวไกล"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า บิน ลาเดน กล่าวผ่านเทปบันทึกเสียงที่ได้รับการเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์อัลจา ซีเราะห์ เพื่อเรียกร้องให้ชาวมุสลิมต่อสู้กับกองกำลังทหารภายใต้การนำของสหรัฐในอิรักด้วยความรุนแรงมากกว่านี้
รายงานระบุว่า ผู้นำกลุ่มอัลกออีดะห์ยังเรียกร้องให้มีการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์กับกองกำลังรักษาสันติภาพในจังหวัดดาร์เฟอร์ ประเทศซูดาน รวมถึงกับกองกำลังตะวันตกในคาบสมุทรอาระเบียด้วย พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวมุสลิมเข้าร่วมการต่อสู้เพื่อขับไล่กองกำลังต่างชาติออกจากภูมิภาคและทำสงครามกับผู้ที่ให้การสนับสนุนกองกำลังดังกล่าวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ