อัยการเตรียมเรียกพยานบุคคลคดีที่ดินรัชดาฯสาบานตนตามเงื่อนไขกม.อังกฤษ

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2007 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัมพันธ์ สาระธนะ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะทำงานอัยการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและภริยามาดำเนินคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯในประเทศไทย เตรียมเรียกพยานบุคคลปากสำคัญมาปฏิญาณตนตามพิธีการสาบานตนในเงื่อนไขของอัยการอังกฤษ และยืนยันตามคำให้การเดิมที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)ได้สอบปากคำไปแล้ว
นอกจากนี้จะต้องแปลพยานเอกสารเป็นภาษาอังกฤษ โดยต้องระบุตัวผู้รับผิดชอบในเอกสารนั้นๆ ก่อนที่จะร่างคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของอังกฤษ เพื่อส่งให้กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษพิจารณาความถูกต้องของเอกสารหลักฐานทั้งหมด จากนั้นจะส่งให้อัยการอังกฤษพิจารณาข้อกฎหมายถึงความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน เพื่อส่งให้ศาลอังกฤษพิจารณาต่อไป
ทั้งนี้ อัยการอังกฤษยังไม่ได้ยืนยันว่าความผิดดังกล่าวจะเข้าตามข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่
นายสัมพันธ์ กล่าวว่า อัยการจะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อส่งเรื่องให้อัยการอังกฤษพิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนโดยเร็วที่สุด แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะส่งเรื่องให้อัยการอังกฤษพิจารณาได้ทันในปลายปีนี้หรือไม่ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการติดตามตัวพยานบุคคลมาปฏิญาณตนตลอดจนการแปลหลักฐานเอกสารให้ถูกต้องสมบูรณ์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ