อนุฯ ไต่สวน CTX พบข้อมูลเพิ่ม สรุปส่งสำนวนให้อัยการส่งศาลได้ ธ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 23, 2007 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะอนุกรรมการไต่สวนการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 เตรียมประสานบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)ขอข้อมูลการใช้โทรศัพท์โยงผู้เกี่ยวข้อง พร้อมให้ ตม.ตามรอยชาวต่างชาติ มั่นใจสรุปสำนวนให้ คตส.ชุดใหญ่ พิจารณาเสนออัยการส่งศาลได้ ธ.ค.นี้
รายงานจากคณะอนุกรรมการไต่สวนการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 ที่มี นายอำนวย ธันธรา กรรมการ คตส. เป็นประธาน ว่าเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา อนุกรรมการไต่สวนฯ ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เข้าให้ข้อมูล โดยต้องการทราบว่า ชาวอเมริกัน 3 ราย คือ ผู้บริหารบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกแบบเครื่อง ผู้บริหารระดับสูงบริษัท ควอเตอร์เทค และรองประธานบริษัท ควอเตอร์เทค เดินทางเข้าประเทศไทย ในช่วงก่อนและระหว่างการทำสัญญาซื้อขายเครื่อง CTX 9000 หรือไม่ ปรากฏว่า บุคคลทั้ง 3 เดินทางเข้ามา ทั้งก่อนและระหว่างการทำสัญญาซื้อขายเครื่อง CTX 9000 จริง
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อมูลที่ได้ทั้งหมดชี้ให้เห็นว่า ก่อนที่ บทม.จะมีการว่าจ้างบริษัทเอกชน และเซ็นสัญญาซื้อขายโครงการดังกล่าว มีใครเดินทางเข้ามาบ้าง ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงการทำสัญญาซื้อขายต่าง ๆ ว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง แต่ยังมีชาวต่างชาติอีก 4 - 5 คน ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเข้าไทยโดยไม่มีหนังสือเดินทางเป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตาม อนุกรรมการไต่สวนฯ ยังติดใจบางประเทศ จึงให้เจ้าหน้าที่ ตม.ไปสอบเพิ่มเติม ซึ่งเจ้าหน้าที่ ตม.ขอเวลาตรวจสอบ 7 วัน และจะส่งข้อมูลเพิ่มเติมมาให้อีกครั้ง
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายถาวร เสนเนียม กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 3 หมายเลข ซึ่งเป็นการติดต่อกันระหว่างนักธุรกิจ นักการเมือง และบอร์ด บทม. ในช่วงก่อนการตัดสินใจซื้อขายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 มาให้อนุกรรมการไต่สวนฯ ซึ่งได้ตรวจสอบเป็นการภายในกับ DTAC จนทราบว่าใครเป็นเจ้าของหมายเลข และติดต่อในช่วงเวลาใดบ้าง
"วันพุธที่ 24 ต.ค.นี้ อนุกรรมการไต่สวนฯ จะทำหนังสือประสานไปยังบริษัท DTAC อย่างเป็นทางการ เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งจากการประมวลข้อมูลทั้งหมด อนุกรรมการไต่สวนฯมั่นใจว่า จะสามารถสรุปผลการไต่สวน เพื่อเสนอต่อที่ประชุม คตส.ชุดใหญ่ พิจารณาเสนออัยการส่งศาลได้ ภายในเดือน ธ.ค.นี้" แหล่งข่าวระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ