มทภ.1 เชื่อฝีมือกลุ่มเดิม ๆ ก่อเหตุวางระเบิดหน้ากรมแผนที่ทหารวานนี้

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2007 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่(มทภ.) 1 เผยยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนของเหตุระเบิดบริเวณริมกำแพงกรมแผนที่ทหารเมื่อช่วงค่ำวานนี้(30 ก.ย.) ซึ่งทีมสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)และทหารกำลังร่วมกันวิเคราะห์ แต่เบื้องต้นได้ตั้งสมมุติฐานไว้ 2 ประเด็น คือ การสร้างเงื่อนไขให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และการทดสอบเจ้าหน้าที่ในช่วงผลัดเปลี่ยนหัวหน้าผู้บังคับหน่วย
"เรายังไม่สามารถปักใจลงไปได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ๆ ทำให้เกิดความวุ่นวายสับสน ซึ่งทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกำลังวิเคราะห์กันอยู่...คาดว่าจะมีสัก 2 ประเด็น" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการวิทยุเช้านี้
เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 20.50 น.เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณริมกำแพงกรมแผนที่ทหาร ถนนราชดำเนินนอก ซึ่งอยู่ติดกับกองบัญชาการทหารบก(บก.ทบ.) แรงระเบิดส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย
แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่น่าจะมาจากความไม่พอใจเกี่ยวกับบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 50 แต่น่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มเดิมที่เคยก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนหน้านี้ อาจเป็นการกระทำของผู้ที่มีความคิดตื้นๆ
"ก็ใกล้เคียงครับ จากหลักฐานที่พิสูจน์ทราบ ใครวางยังไม่ทราบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานไว้อย่างนั้น" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว
แม่ทัพภาคที่ 1 เชื่อว่า สาเหตุของการวางระเบิดที่เกิดขึ้นดังกล่าวไม่น่าจะมาจากการทดสอบเจ้าหน้าที่ในช่วงผลัดเปลี่ยนหัวหน้า
ผู้บังคับหน่วย เนื่องจากทหารเคารพในคำสั่ง แต่ปฏิเสธที่จะชี้ลงไปว่าผู้ที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มใด โดยขอให้รอผลการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะหากระบุลงไปก่อนอาจเป็นการกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่
"เราเป็นทหาร เราคิดว่าในประเด็นที่สองไม่น่าจะเกิดได้ เพราะเรายอมรับกันอยู่แล้ว" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุระเบิดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 19 เม.ย.50 ที่เมเจอร์รัชโยธิน และพบผู้ต้องสงสัยแต่งกายคล้ายทหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ