ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียใต้เผาผลาญผลผลิตทางการเกษตรเสียหายนับล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไฟป่าซึ่งโหมกระหน่ำด้วยแรงลมไปทั่วแคลิฟอร์เนียตอนใต้ได้เผาผลาญสวนดอกไม้และผลไม้จนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง หลังเกษตรกรต้องเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นและแห้งแล้งมาอย่างยาวนาน โดยเกษตรกรยังไม่สามารถประเมินความเสียหายจนกว่าจะสามารถกลับไปยังพื้นที่ของตนเองได้ แต่มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าความเสียหายน่าจะอยู่ที่หลายล้านดอลลาร์สหรัฐ
"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าเลวร้ายที่สุดเท่าที่ผมเคยประสบมา ในด้านผลกระทบที่มีต่อตัวบุคคล ครอบครัว ที่อยู่อาศัย และธุรกิจ" ชาร์ลี โวล์ค เกษตรกรในเขตซานดิเอโกกล่าว
ซานดิเอโกเป็นเขตที่ผลิตผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายมากที่สุด เจ้าหน้าที่เกษตรในท้องถิ่นคาดการณ์ว่ามีผลผลิตหลายสิบประเภทที่ได้รับความเสียหาย ตั้งแต่ไข่ไก่ไปจนถึงส้ม ในฟาร์ม 11,212 แห่ง และจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการเกษตรซึ่งสร้างรายได้ปีละกว่า 1.4 พันล้านให้กับท้องถิ่น
เจ้าหน้าที่เกษตรเปิดเผยว่า อโวคาโดเเป็นพืชผลที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากพื้นที่เกือบทั้งหมดในแคลิฟอร์เนียมีการปลูกอโวคาโด โดยมีซานดิเอโกเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ โดยกว่า 1 ใน 3 ของพื้นที่ปลูกผลไม้ทั้งหมดในรัฐถูกไฟเผาผลาญไปจนหมดสิ้น และยังมีสวนผลไม้อีกหลายแห่งที่ได้รับความเสียหาย
"เราคิดว่าความเสียหายน่าจะอยู่ที่หลายล้านดอลลาร์ และอาจจะพุ่งถึงหลายสิบล้านหรือหลายร้อยล้านดอลลาร์" จอห์น เดมชกี ประธานสมาคม Corona-College Heights Orange & Lemon กล่าว
"ไฟป่าครั้งนี้รุนแรงกว่าเมื่อปี 2546 และรุนแรงกว่าครั้งไหนที่ผมเคยเห็นมา" เขากล่าวถึงไฟป่าซึ่งเผาผลาญ 5 เขตในแคลิฟอร์เนียใต้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว
ดั๊ก โมสบาร์ ประธานสำนักงานเกษตรแห่งแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า การฟื้นตัวจากความเสียหายอย่างรุนแรงเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเกษตรกรหลายรายจะอยู่อาศัยและเพาะปลูกในพื้นที่เดิมต่อไป อย่างไรก็ตาม เกษตรกรบางรายยังคงมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่มีน้ำ ไฟฟ้า หรือโทรศัพท์ใช้ก็ตาม สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ