ชมรมแพทย์ชนบท ยันเดินหน้าตรวจสอบคุณภาพ ATK ที่ชนะประมูลต่อไป

ข่าวทั่วไป Tuesday August 24, 2021 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ยืนยันจะเดินหน้าตรวจสอบคุณภาพของชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ที่ผ่านการประมูลของภาครัฐต่อไป หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้เห็นชอบให้ปรับปรุงแก้ไขข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 17 ส.ค.64 ในเรื่องการจัดซื้อ ATK

โดยทางชมรมแพทย์ชนบทได้เห็นแนวโน้มของความพยายามแก้ไขข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและมติ ครม.มาตลอดสัปดาห์ และวันนี้ก็มีความชัดเจนว่า "รัฐบาลของนายกประยุทธ์ จันทร์โอชานั้นไม่แข็งจริง การไม่มีหลักยึดที่มั่นชัด ไม่แข็งที่จะยืนบนหลักที่ถูกต้อง ทำให้การนำรัฐนาวาประเทศไทยสู่การ ฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19ไปได้นั้นสาหัสและเจ็บหนักมากทั้งชีวิตผู้คนและระบบเศรษฐกิจไทย"

ชมรมแพทย์ชนบท ยังคงยืนบนหลักการของแถลงการณ์ที่เคยเสนอไปแล้วว่า อำนาจการจัดซื้ออยู่ที่องค์กรรัฐ แต่อำนาจการตรวจสอบอยู่ที่ภาคประชาชน ชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนยังยืนยันที่จะระดมทีมปฏิบัติการจากทุกภาคทำการตรวจสอบชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการประมูลว่ามีคุณภาพ ทั้ง sensitivity และ specificity ดังที่กล่าวอ้างหรือไม่ มีผลบวกปลอมและผลลบปลอมในสัดส่วนที่เกินกว่าจะ รับได้หรือไม่ โดยจะเริ่มปฏิบัติการทันทีที่ชุดตรวจได้กระจายลงสู่พื้นที่ และหากผลการตรวจสอบพบว่าชุดตรวจมีคุณภาพต่ำเกินกว่าที่จะรับได้ เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ATK ที่ใช้เป็น home use เกือบทุกยี่ห้อ รวมทั้งยี่ห้อที่ชนะการประมูล ราคาขายปลีกในห้างในสหรัฐอเมริกาและยุโรปราคาเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐ การที่องค์การเภสัชกรรมลดสเป็กลงโดยไม่ลตราคากลางที่ 120 บาทลงไป ทำให้จัดซื้อได้ ATK เกรด home use ในราคากลางของ professional use เป็นการใช้เงินกู้และภาษีประชาชนอย่างไม่คุ้มค่าเลย และจะกระทบต่อการควบคุมโรคโควิด-19 และการเปิดประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ