ผอ.IAEA เผยยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้อิหร่านกำลังพัฒนาขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวว่า เขายังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าอิหร่านกำลังพัฒนาขีปนาวุธ แม้จะมีข่าวลือเมื่อไม่นานมานี้ว่าสหรัฐเตรียมปฏิบัติการตอบโต้โครงการขีปนาวุธอิหร่านก็ตาม
"ผมยังไม่ได้รับทราบข้อมูลใดๆเกี่ยวกับข่าวลือที่ว่าอิหร่านกำลังพัฒนาขีปนาวุธ และขอเตือนว่าการที่สหรัฐเตรียมตอบโต้อิหร่านจะเป็นการกระตุ้นให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงเท่านั้น" นายเอลบาราดีกล่าว
"หากอิหร่านกำลังเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์จริง พวกเขาก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี" เขากล่าวโดยอ้างการประมาณการณ์ของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ
"ตอนนี้เราต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านวิธีการทางการทูต เพราะผมยังไม่มีมาตรการแก้ไขปัญหาอื่นใดๆนอกจากวิธีทางการทูตและการเข้าตรวจสอบ" เขากล่าว
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวของสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่าอิหร่านกำลังพัฒนาขีปนาวุธ และสหรัฐกำลังเตรียมโจมตีอิหร่าน หลังจากที่ได้กำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ และออกมาเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจนำไปสู่สงครามเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้เมื่อปี 2546
"เรากำลังใช้วิธีทางการทูตเพื่อเจรจากับอิหร่าน" นายโทนี่ ฟราตโต้ โฆษก IAEA กล่าวต่อผู้สื่อข่าว
การแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และรองประธานาธิบดี ดิ๊ก เชนีย์ ของสหรัฐได้ออกมาขู่ว่ากำลังเตรียมตอบโต้อิหร่าน ส่งผลให้เกิดข้อวิพากวิจารณ์ที่ว่าสหรัฐกำลังเดินหน้าตอบโต้อิหร่านอย่างเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อปี 2545
เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บุชได้ออกมาเตือนว่า การครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 ขณะที่เชนีย์ ได้เตือนว่าอิหร่านอาจได้รับบทลงโทษอย่างหนัก หากยังฝ่าฝืนมติของประชาคมโลกที่ต้องการให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ