สวนดุสิตโพลเผยคนส่วนใหญ่เชื่อเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการซื้อเสียงมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่ 50.37% เชื่อว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 23 ธ.ค.นี้จะมีการซื้อเสียงมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีการแข่งขันสูง โดยต่างฝ่ายต่างมุ่งหวังเอาชนะกัน และยังมีผลประโยชน์ทางการเมืองอีกมาก
ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 35.80% เห็นว่าจะมีการซื้อเสียงเท่าๆ กับการเลือกตั้งที่แล้ว เพราะถือเป็นเรื่องปกติของการเลือกตั้ง แต่มีประชาชนเพียง 13.83% เท่านั้นที่เชื่อว่าจะมีการซื้อเสียงน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา
ส่วนผลสำรวจว่าการหาเสียงแบบไหนถูกใจประชาชน พบว่าวิธีการหาเสียงที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ส.ในทัศนะของประชาชนมากที่สุด คือ การปราศรัยหาเสียง รองลงมาคือ การโฆษณาตามสื่อต่างๆ และการเคาะประตูบ้านหรือลงพื้นที่
โดยสื่อที่พบว่ามีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ส.ในทัศนะของประชาชนมากที่สุด คือ สื่อโทรทัศน์ รองลงมาคือ ตัวบุคคล เช่น คนในครอบครัว, ญาติ ขณะเดียวกันพบว่าข่าวจากหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือก ส.ส.ถึง 53.68%
ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จำนวน 2,387 คน ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-1 พ.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ