ตำรวจเกาหลีใต้ปะทะกับผู้ประท้วงนับหมื่นต้านเอฟทีเอเกาหลี-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 11, 2007 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ประท้วงหลายหมื่นคนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลใจกลางกรุงโซล หลังจากที่พวกเขาถูกสกัดกั้นไม่ให้เดินขบวนประท้วงไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อประท้วงต่อต้านการทำสนธิสัญญาเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอกับสหรัฐ รวมทั้งต่อต้านการเข้าร่วมภารกิจในอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งนำโดยกองทัพสหรัฐ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่โกรธแค้นต่างพังหน้าต่างรถตำรวจปราบจลาจล รวมทั้งจับท่อนไม้เป็นอาวุธและขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 23,000 นาย และรถบัสอีก 600 คันเข้าสลายการชุมนุม แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด
กลุ่มแรงงานที่จัดการประท้วงคาดว่ามีผู้เข้าร่วมการชุมนุมกว่า 5 หมื่นคน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่ามีจำนวนจริงๆแค่ 2 หมื่นคน โดยกระทวงที่อยู่อาศัย ยุติธรรม ขนส่ง และแรงงาน ต่างออกแถลงการณ์ร่วมให้การชุมนุมผิดกฎหมาย ซึ่งมีขึ้นในจังหวะที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองมาก ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนธันวาคม
นอกจากนี้ สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นไม่ให้รถบัสของชาวนาเข้ามาในกรุงโซลเพื่อร่วมขบวนประท้วง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ