ออสเตรเลียเผย อีก 20 ปี เมลเบิร์นจะมีประชากรมากที่สุดในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทที่ปรึกษา KPMG ของออสเตรเลียเปิดเผยรายงานว่า เมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐวิคตอเรีย จะกลายเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดแทนที่เมืองซิดนีย์ภายใน 20 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีประชากรย้ายไปอยู่ที่เมลเบิร์นมากกว่าที่ซิดนีย์ถึง 2 เท่า 
ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดที่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา การขยายตัวของประชากรในซิดนีย์อยู่ที่ 0.9% ส่วนเมลเบิร์นอยู่ที่ 1.7% ปัจจุบันประชากรของซิดนีย์อยู่ที่ระดับ 4.28 ล้านคน มากกว่าเมลเบิร์นอยู่ 540,000 คน อย่างไรก็ตาม ถ้าการขยายตัวของประชากรยังอยู่ในอัตราดังกล่าว เมลเบิร์นจะกลายเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดภายในปีค.ศ. 2028
ในฐานะสองเมืองใหญ่ของออสเตรเลีย ซิดนีย์ และ เมลเบิร์น ต่างแย่งชิงความเป็นเมืองใหญ่และสำคัญที่สุดของประเทศมาหลายร้อยปี จนกระทั่งปี 1901 เมลเบิร์นจึงเริ่มมีประชากรมากกว่าและได้รับการแต่งตั้งเป็นเมืองหลวงชั่วคราวของออสเตรเลีย แต่ในปี 1927 เมืองหลวงก็ถูกย้ายไปที่เมืองแคนเบอร์ราเพื่อเป็นการสงบศึกระหว่างทั้งสองเมือง
จนถึงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ประชากรในซิดนีย์เริ่มขยายตัวจนแซงหน้าเมลเบิร์น และได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ดึงดูด เห็นได้จากการที่นครซิดนีย์ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2000 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ