UNFCCC ยกย่องโอเปคแสดงจุดยืนร่วมแก้ไขปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อีโว เดอ โบเออร์ เลขาธิการการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ (UNFCCC) ได้แสดงความชื่นชมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ที่ร่วมแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ
โอเปคได้นำเสนอประเด็น "คุ้มครองโลก" ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ประเด็นสำคัญที่จะหยิบยกขึ้นพิจารณาในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มโอเปค ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย ในช่วงสุดสัปดาห์นี้
"ผมคิดว่าการหารือที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้จะชี้ให้เห็นถึงความพยายามและความร่วมมือของประชาคมโลก เพื่อร่วมหารือถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ" เลขาธิการ UNFCCC กล่าวต่อผู้สื่อข่าว
โอเปค ถือเป็นเป้าหมายของกลุ่ม UNFCCC ในการรณรงค์เรียกร้องเรื่องสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากสมาชิกโอเปคทั้ง 12 ประเทศ เป็นผู้ผลิตน้ำมันคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของน้ำมันดิบทั่วโลก
โดยนายเดอ โบเออร์ กล่าวเสริมว่า สมาชิกโอเปคได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาตระหนักดีว่า น้ำมันเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาภาวะเรือนกระจก โดยที่ประชุมจะร่วมกันหาแนวทางผลิตและจัดส่งน้ำมันให้กับตลาดด้วยวิธีที่เป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ
การประชุมสุดยอดผู้นำโอเปคในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 47 ปีนับตั้งแต่จัดตั้งองค์กร ที่บรรดาผู้นำรัฐบาลของชาติสมาชิกจะมาร่วมประชุมกัน โดยประเด็นหลักที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมคือ "การจัดหาน้ำมันปิโตรเลียม การส่งเสริมความมั่งคั่ง และการคุ้มครองโลก"
นายอาลี อัล-นูไอมิ ไนมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวเกี่ยวกับการหารือด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและพร้อมที่แก้ไขปัญหานั้น
"เราจะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซที่ทำลายโลกของเรา เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในโลกซึ่งได้ตระหนักถึงปัญหาและเร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมเหล่านั้น" เขากล่าว
ทั้งนี้ ผู้นำประเทศสมาชิกโอเปคทั้ง 12 ประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะกลับเข้าเป็นสมาชิกโอเปคอีกครั้ง มีกำหนดการเดินทางถึงกรุงริยาดห์ในวันเสาร์นี้ เพื่อประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ