ครม.อนุมัติปรับโครงสร้างหนี้ค้างชำระกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร 91 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติปรับโครงสร้างหนี้โครงการที่มีหนี้ค้างชำระกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ตามโครงการจัดหาปุ๋ยเคมีเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรปี 40/41 รวม 326 ราย จำนวนเงินต้น 90.9 ล้านบาท และดอกเบี้ยค้างชำระของลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตร(อตก.) จำนวน 57 ล้านบาท
โดยแยกเป็น การลดหนี้เงินต้นค้างชำระจำนวน 17 ล้านบาท สำหรับลูกหนี้ที่ค้างชำระ ธ.ก.ส.และ อตก.จำนวน 116 ราย เป็นเงิน 9.68 ล้านบาท, การลดหนี้เงินต้นค้างชำระให้ อตก.เป็นเงิน 7.3 ล้านบาท เนื่องจาก อตก.ขาดทุนจากการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี, ขยายเวลาการชำระหนี้ในส่วนของลูกหนี้ อตก.และ ธ.ก.ส.จำนวน 178 ราย เป็นเงิน 29.8 ล้านบาท ออกไปอีก 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ ครม.อนุมัติ,
ให้ได้รับการจำหน่ายหนี้สูญให้ลูกหนี้ อตก. และ ธ.ก.ส.จำนวน 78 ราย เป็นเงิน 5.1 ล้านบาท, ให้ขยายเวลาการชำระหนี้ในส่วนของลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีจำนวน 70 ราย เป็นเงิน 62.4 ล้านบาท นับตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.50 ออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการบังคับคดี และให้ยกเว้นการนำส่งดอกเบี้ยค้างชำระของลูกหนี้ที่ค้างชำระ อตก.และ ธ.ก.ส.เป็นเงิน 57 ล้านบาท และงดคิดดอกเบี้ยการจำหน่ายปุ๋ยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.49 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ