ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเตือนแรงลมนอกชายฝั่งอาจทำให้เกิดไฟป่าอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศว่า กระแสลมนอกชายฝั่งอาจพัดโหมกระหน่ำจนทำให้เกิดไฟป่าในพื้นที่แคลิฟอร์เนียใต้ได้อีก พร้อมเตือนให้หน่วยงานรักษาความปลอดภัยเตรียมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น
"เรายังไม่พ้นขีดอันตราย" เขากล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมถึงความรับผิดชอบของรัฐต่อเหตุการณ์ไฟป่าซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา "ยังมีไฟไหม้เหลืออีก 4 จุด ซึ่งเรากำลังจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"
สจ๊วต เซโต นักอุตุนิยมวิทยาจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติกล่าวว่า กระแสลมดังกล่าวจะไม่รุนแรงเท่ากระแสลมซานต้า อาน่า ซึ่งทำให้เกิดไฟป่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากการคาดการณ์ กระแสลมที่แรงที่สุดจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ระหว่าง 6 โมงเช้าถึงช่วงบ่าย จากนั้นจะอ่อนกำลังลง อย่างไรก็ตาม ความชื้นที่จะลดลงราว 10% ในช่วงกลางวันและอาจลดลงเรื่อยๆไปจนถึงวันพุธ อาจทำให้ต้องมีการประกาศเตือนภัยไฟป่าอีกครั้ง
รูเบน กริจาลวา ผู้อำนวยการกรมป่าไม้และการป้องกันไฟป่าแห่งแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ทางกรมได้เตรียมเครื่องบินดับเพลิง 16 ลำ ไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้นยังมีผู้จัดการการบิน 5 คน ซึ่งสามารถควบคุมการใช้งานเฮลิคอปเตอร์ทางทหารได้ 15 ลำ ถ้าทางหน่วยดับเพลิงต้องการกำลังเสริม
ทั้งนี้ ตอนที่ไฟป่าเกิดขึ้นครั้งแรก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงแคลิฟอร์เนียเห็นว่าไม่ควรใช้เฮลิคอปเตอร์ของทหารร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ