สหประชาชาติเตือนทั่วโลกไม่ควรนิ่งนอนใจแม้ควบคุมไข้หวัดนกได้ระดับหนึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเดวิด นาบาร์โร ผู้ประสานงานด้านไข้หวัดนกแห่งสหประชาชาติ กล่าวหลังสหประชาชาติเปิดเผยรายงานใหม่เกี่ยวกับไข้หวัดนกว่า ประเทศทั่วโลกไม่ควรนิ่งนอนใจแม้จะมีความก้าวหน้าในการรับมือกับไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในช่วงสองปีที่ผ่านมาก็ตาม
"ผมคิดว่าเรากำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง" นายนาบาร์โรกล่าว "แต่ผมก็ไม่อยากให้นิ่งนอนใจ ทุกฝ่ายต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากงานของเรายังไม่จบและยังต้องดำเนินต่อไป"
รายงานระบุว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไวรัสไข้หวัดนกแพร่ระบาดไปทั่วตั้งแต่เอเชียตะวันออกไปจนถึงแอฟริกาเหนือ แอฟริกาตะวันตก ยุโรปตอนกลาง และสหราชอาณาจักร
นอกจากอินโดนีเซียแล้ว ยังมีบังกลาเทศ เยดนาม อียิปต์ และ จีน ที่เกิดการระบาดของไข้หวัดนกซ้ำหลายรอบ
ตั้งแต่ปี 2546 มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก 334 ราย และเสียชีวิต 205 ราย โดยแบ่งเป็นอินโดนีเซีย 90 ราย, เวียดนาม 46 ราย, ไทย 17 ราย และ จีน 16 ราย
อย่างไรก็ตามจำนวนผู้เสียชีวิตในปีนี้ลดลงเหลือ 47 ราย จากเดิมที่ 79 รายในปีที่แล้ว โดยในประเทศกัมพูชา ไนจีเรีย ตุรกี และ อาเซอร์ไบจัน ก็มีผู้เสียชีวิตลดลงเช่นกัน
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวซึ่งมีความยาว 79 หน้า เกิดจากความร่วมมือของสหประชาชาติและธนาคารโลก โดยอ้างอิงจากข้อมูลซึ่งได้จาก 143 ประเทศทั่วโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ