ADB แนะปท.กำลังพัฒนาเร่งจัดการแหล่งน้ำ เพื่อเลี่ยงการขาดแคลนน้ำในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) แนะนำให้ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียทบทวนการจัดการแหล่งทรัพยากรน้ำ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงภาวะขาดแคลนทรัพยากรน้ำ
รายงานแนวโน้มพัฒนาแหล่งน้ำในเอเชียของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (AWDO) ระบุว่า ผู้นำรัฐบาลจากทุกประเทศในภูมิภาคสามารถปกป้องแหล่งทรัพยากรน้ำของตนเองได้ แต่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับแหล่งน้ำสำคัญๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อจำนวนประชากรและทุกภาคส่วนของประเทศ
หากสมาชิกประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย (DMCs) บางประเทศประสบภาวะขาดแคลนน้ำในอนาคต ปัญหาดังกล่าวอาจไม่ได้เป็นผลมาจากการขาดแคลนแหล่งน้ำ แต่เป็นเพราะขาดการจัดการน้ำที่เพียงพอและเหมาะสม
ADB กล่าวว่า ปัจจุบันความท้าทายสำคัญสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาก็คือ การร่วมกันกำหนดนโยบายที่เหมาะสมเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรต่างๆ อาทิ น้ำ พลังงาน อาหาร และสิ่งแวดล้อม โดยที่ผ่านมาประเทศต่างๆเหล่านั้นต้องพบกับอุปสรรคมากมายในการบรรลุเป้าหมายรักษาแหล่งทรัพยากร และคาดว่าอาจจะยิ่งซับซ้อนและมีอุปสรรคมากขึ้นในอนาคต
ในปี 2549-2553 ADB คาดการณ์ว่า จะมีการลงทุนในภาคทรัพยากรน้ำเพิ่มขึ้นจำนวนมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ย 25% ของยอดปล่อยกู้ทั้งหมดของ ADB ในช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา และเพิ่มเป็นสองเท่าของการลงทุนเกี่ยวกับน้ำของ ADB เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2542 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ