ครส.ย้ำ ขรก.วางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง เร่งรณรงค์ลดซื้อสิทธิขายเสียง

ข่าวทั่วไป Friday November 2, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง(ครส.) ได้กำชับให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง พร้อมยืนยันรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง ภายหลัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ครส.ถูกมองว่าจะเข้าไปดำเนินการเพื่อสกัดกั้นบางพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้
"ไม่ว่าจะเป็น ครส.หรือรัฐบาลจะวางตัวเป็นกลาง ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะลำเอียง รัฐบาลไม่มีผลประโยชน์ทางการเมืองหรือจะสืบทอดอำนาจ" นายธีรภัทร์ กล่าว
ส่วนที่มีการตั้งสังเกตุว่าการพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงอาจเพ่งเล็งไปที่พรรคพลังประชาชนพรรคเดียวนั้น นายธีรภัทร ระบุว่า การให้ใบเหลืองใบแดงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รัฐบาลเป็นเพียงทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของ กกต.เท่านั้น
อย่างไรก็ดี อนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ของ ครส.จะนัดประชุมในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เพื่อกำหนดแนวทางต่างๆ ในการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งและรับทราบถึงวันเลือกตั้งที่ชัดเจน โดยรัฐบาลตั้งเป้าให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิในครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 70%
ด้าน พ.อ.ประชาสัณห์ ชนะสงคราม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครส.วันนี้ได้ประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยให้ทุกจังหวัดกำหนดให้การแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงเป็นวาระพื้นที่ หรือวาระของจังหวัด ที่มีการระดมพลังประชาชนกลุ่มต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
พร้อมกันนี้ยังให้แต่ละจังหวัดช่วยรณรงค์ให้ประชาชนเห็นโทษของการซื้อสิทธิขายเสียง โดยการนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนในพื้นที่ให้ความเคารพบูชามาเป็นแรงจูงใจในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ