ยูเอ็น-สหรัฐ รุมประณามเหตุลอบวางระเบิดในอัฟกานิสถานเป็นการกระทำต่ำช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาประณามเหตุลอบวางระเบิดพลีชีพซึ่งได้คร่าชีวิตพลเรือนไปกว่า 40 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมากในเมืองแบกแลน ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน 
"ท่านเลขาธิการยูเอ็นรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งหลังจากที่ได้รับทราบข่าวเหตุระเบิดพลีชีพ ท่านได้ประณามการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรงและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิต รวมถึงรัฐบาลและประชาชนชาวอัฟกานิสถาน" แถลงการณ์จากโฆษกเลขาฯยูเอ็นระบุ
ด้านสหรัฐก็ได้ออกมาประณามว่า เหตุระเบิดพลีชีพในอัฟกานิสถานในครั้งนี้ถือเป็น "การกระทำที่ต่ำช้าและขี้ขลาด" พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าร่วมมือกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ (นาโต้) เพื่อต่อสู่กับกลุ่มหัวรุนแรงและกลุ่มก่อการร้าย
"การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานในครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่ต่ำช้าและขี้ขลาด และทำให้เรานึกถึงคนร้ายที่มีจิตใจโหดเหี้ยมที่ฆ่าได้แม้กระทั่งผู้บริสุทธิทั้งเด็กและผู้หญิง" ดาน่า เพอริโน่ โฆษกหญิงจากทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวการลอบวางระเบิดในพื้นที่ตอนเหนืองอัฟกานิสถานเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดันราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 2.72 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 96.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้อัฟกานิสถานไม่ได้ผลิตน้ำมันมากนัก แต่เทรดเดอร์มองว่ามีความเป็นไปได้ว่าความขัดแย้งระหว่างกองกำลังทหารสหรัฐและกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิมจะลุกลามไปสู่ประเทศอื่นๆ ซึ่งจะทำให้การลำเลียงน้ำมันนอกภูมิภาคตะวันออกกลาง ติดขัดได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ