จีนเตือนเหมืองถ่านหินเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นจากการผลิตรับฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักบริหารด้านการรักษาความปลอดภัยในการทำงานของจีน (SAWS) ได้ออกประกาศเตือนถึงความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดอุบัติเหตุในเหมืองถ่านหินเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการจำเป็นต้องเร่งดำเนินการผลิตถ่านหินเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในช่วงฤดูหนาว          
โดยทางสำนักงานฯได้ระบุในจดหมายเวียนในภูมิภาคต่างๆว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของทุกปีมักเป็นฤดูการผลิตเหมืองถ่านหิน และมักเกิดอุบัติเหตุในเหมืองได้ง่ายมาก ซึ่งอุบัติเหตุในเหมืองแร่ทั้ง 6 ครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ต.ค.ได้คร่าชีวิตคนงานเหมืองไปแล้ว 41 ราย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุบัติเหตุเหมืองถ่านหินระเบิดทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตฉงซิ่งเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ได้ทำให้คนงานเหมืองเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย โดยในเช้าวันอาทิตย์มีคนงานเหมืองอีก 10 รายติดอยู่ใต้ดินหลังจากเกิดเหตุน้ำท่วมที่เมืองถ่านหินลิงเซียน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของมณฑลเจียงสี และจนถึงขณะนี้มีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวเท่านั้น
โดยทางสำนักงานได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเหมืองในพื้นที่ต่างๆ กำหนดใช้มาตรการสร้างความมั่นใจต่อการยกระดับความปลอดภัยในเมืองแร่เป็นการถาวร
นอกจากนี้ ทางสำนักงานยังได้สั่งให้มีการปิดเหมืองถ่านหินที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนที่เหมืองดังกล่าวจะเริ่มต้นดำเนินการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ