นายกฯย้ำความร่วมมือIMT-GTเชื่อมโยงโลจิสติกส์-เป็นแหล่งพลังงานทางเลือก

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2007 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดประชุมสุดยอดแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย ระหว่างอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และไทย ครั้งที่ 3 (3rd  Indonesia —Malaysia-Thailand  Growth Triangle Summit —IMT-GT) โดยย้ำความร่วมมือของ IMT-GTในการเชื่อมโยงด้านโลจิสติกส์และเป็นการแหล่งพลังงานทางเลือกของภูมิภาค
สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคม ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาเครือข่ายด้านคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงแผ่นดิน พื้นน้ำ และอากาศ พร้อมกับการลดขั้นตอนกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้า บริการและคน เพื่อให้ IMT-GT สามารถเป็นศูนย์กลางการลงทุนที่น่าสนใจของภูมิภาค และการเชื่อมโยงนี้จะเป็นประโยชน์และส่งเสริมให้อาเซียนมีการร่วมตัวกันอย่างจริงจัง พร้อมกับสนับสนุนให้กรอบความร่วมมืออื่นๆ ในอนุภูมิภาคให้ก้าวหน้ามากขึ้น
ขณะที่ด้านพลังงานนั้นจะต้องใช้ความแข็งแกร่งจากการรวมกลุ่มกันนี้ให้เกิดประโยชน์อย่างเท่าเทียม เช่น แนวโน้มราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่พื้นที่ IMT-GTเต็มไปด้วยแหล่งพลังงานทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ตลอดจนพลังงานทางเลือกต่าง เช่น ปาล์มน้ำมัน อ้อย มันสำปะหลัง และสบู่ดำ ดังนั้นความร่วมมือด้านพลังงานในฐานะแหล่งพลังงานใหม่และพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่นั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานและเป็นภูมิคุ้มกันของอนุภูมิภาคโดยรวม
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเพื่อให้วิสัยทัศน์อาเซียนและ ความร่วมมือ IMT-GTเกิดขึ้นได้จริงนั้น การดำเนินการจะต้องรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้ผลลัพธ์ของความร่วมมือเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ไม่เพียงแต่ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ยังส่งเสริมเป้าหมายของชุมชนในภูมิภาคอีกด้วย ดังนั้นจึงต้องการเห็นการดำเนินงานอย่างเข้มแข็งตลอดระยะเวลา 4 ปีข้างหน้าภายใต้แผนปฏิบัติการโรดแมบ IMT-GT โดยจะสร้างความมั่นใจว่าเงื่อนไขต่างๆ จะเอื้อต่อสันติภาพและเสถียรภาพ, ส่งเสริมการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวภายในอนุภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น
"จะมีการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการและส่งเสริมความร่วมมือภายใต้กรอบการทำงานในอนุภูมิภาค IMT-GT ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและความยั่งยืน และยังเป็นการสนับสนุนวิสัยทัศน์ของอาเซียน ซึ่งไทยยืนยันที่จะส่งเสริมความร่วมมือ IMT-GT เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว
และในท้ายสุด พล.อ.สุรยุทธ์ ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกติดตามการเปลี่ยนแปลงภาวะโลกร้อน (global warming) อย่างใกล้ชิด เพราะอาจก่อให้เกิดผลลบต่อผลผลิตทางการเกษตรและการประมงในอนุภูมิภาค IMT-GT ที่ลดน้องลง และมีภัยธรรมชาติบ่อยครั้งขึ้น รวมทั้งควรร่วมมือในการเพิ่มขีดความสามารถและความปลอดภัยด้านอาหาร สินค้าเกษตรและป่าไม้ภายในอนุภูมิภาค ลดผลกระทบด้านการเกษตรและความเป็นอยู่ของประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ