กทม. สั่งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม น้ำหลาก น้ำทะเลหนุนสูง

ข่าวทั่วไป Friday November 12, 2021 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้วางแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากฝนตกในพื้นที่น้ำหลาก และน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ของทุกปี โดยมีศูนย์ระบบป้องกันน้ำท่วมติดตามสถานการณ์ รวมทั้งประสานข้อมูลจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เตรียมความพร้อมระบบระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสถานการณ์และป้องกันปัญหาน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านพื้นที่กรุงเทพฯ เตรียมการป้องกัน และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จากสถานการณ์น้ำทะเลหนุน โดยเฉพาะพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำ โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ความยาว 87.93 กิโลเมตร โดยเป็นแนวป้องกันตนเองของเอกชน หรือหน่วยงานอื่น ความยาว 8.30 กิโลเมตร และแนวป้องกันน้ำท่วมของ กทม. ความยาว 79.63 กิโลเมตร

สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมของ กทม. มีระดับความสูงของคันกั้นน้ำ ดังนี้ ช่วงสะพานพระราม 7 ถึงสะพานกรุงธนบุรี ความสูง +3.50 เมตรเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.), ช่วงสะพานกรุงธนบุรี ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ความสูง +3.25 ม.รทก., ช่วงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานพุทธฯ ความสูง +3.00 ม.รทก., ช่วงสะพานพุทธฯ ถึงบางนา ความสูง +2.80 ม.รทก. และริมคลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ความสูง +3.00 ม.รทก.

ส่วนแนวป้องกันน้ำท่วมของ กทม. ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง หาจุดรั่วซึม และพร้อมแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนแนวป้องกันตนเองบางแห่งที่มีระดับคันกั้นน้ำต่ำ ไม่มีความมั่นคงแข็งแรง และไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งได้จัดเรียงกระสอบทรายเสริมความสูงคันกั้นน้ำ และเสริมความมั่งคงแข็งแรง เพื่อให้ป้องกันน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูงได้อย่างปลอดภัย

ในส่วนของพื้นที่ลุ่มต่ำ และบริเวณที่คาดว่าระดับน้ำอาจจะเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่ เช่น บริเวณทางขึ้นลงท่าเรือ หรือสะพานที่ยังไม่มีแนวป้องกันฯ ได้จัดเรียงกระสอบทรายแล้วเสร็จจำนวน 76 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 17 เขต ความยาวรวม 2,918 เมตร ส่วนความสูงของแนวกระสอบทรายที่เรียงแล้วอยู่ที่ระดับ +2.30 ม.รทก. ถึง +2.80 ม.รทก.

ขณะเดียวกัน มีแผนการเตรียมพร้อมเพิ่มเติม ด้วยการสำรองกระสอบทรายที่บรรจุแล้ว และกระสอบเปล่าที่พร้อมบรรจุทราย จัดเตรียมบิ๊กแบ็คตะกร้าใส่ทรายสำหรับเรียงกระสอบ และพนังกั้นน้ำฉุกเฉิน นอกจากนั้น ยังได้นำเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยใช้ข้อมูลจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และ กทม. มาสนับสนุนการตัดสินใจการบริหารจัดการน้ำ และใช้เป็นข้อมูลประกอบการวางแผนดำเนินงานผ่านศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม. ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการทำงานของสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ และบ่อสูบน้ำ ทั้งระบบควบคุมอัตโนมัติและเจ้าหน้าที่ควบคุม เพื่อให้บริหารจัดการสถานการณ์น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ