พายุฤดู "ลันโด" ถล่มฟิลิปปินส์ คร่าอย่างน้อย 7 ชีวิต สูญหายอีก 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม หลังพายุฤดูร้อน "ลันโด" ถล่มทางตอนกลางและตอนใต้ของฟิลิปปินส์ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีผู้บาดเจ็บ 5 คน และสูญหายอีก 2 คน
น้ำท่วมและแผ่นดินถล่มสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักให้กับประชาชนกว่า 3,310 คน ในเขตวิสายันซึ่งอยู่ในภาคกลาง และเขตมินดาเนาซึ่งอยู่ทางภาคใต้ตอนเหนือ จนถึงตอนนี้มี 305 คนที่ได้รับการดูแลที่ศูนย์อพยพแล้ว
พายุฤดูร้อนดังกล่าวส่งผลให้กระแสไฟฟ้าในเมืองเซบูซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไม่สามารถใช้งานได้ ในขณะที่บ้านเรือน ถนน สะพาน ก็ถูกทำลายอย่างหนัก
นอกจากนั้นยังส่งผลให้สนามบินในกรุงมะนิลาต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินในประเทศ 4 เที่ยวบิน ซึ่งมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เขตวิสายัน ส่วนเที่ยวบินซึ่งมีกำหนดเดินทางในช่วงเช้าวันนี้ก็ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย
กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า พายุ "ลันโด" ซึ่งมีความเร็วลม 65 กม./ชม. และมีความเร็วลมสูงสุด 85 กม./ชม. เข้าสู่ฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ โดยมุ่งหน้าไปทางตะวันตกด้วยความเร็ว 19 กม./ชม. และคาดว่าจะข้ามทะเลซูลูไปยังทะเลจีนใต้ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ