หน่วยข่าวกรองอังกฤษเผยมีผู้สนับสนุนการก่อการร้ายราว 2 พันคนในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โจนาธาน อีแวนส์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง MI5 คนใหม่ของอังกฤษ กล่าวในการปราศรัยต่อหน้าสาธารณะชนเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า มีคนอย่างน้อย 2,000 คนในอังกฤษที่อาจคุกคามความมั่นคงของชาติเนื่องจากพวกเขาให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งเพิ่มขึ้น 400 คนจากเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และบางคนก็มีอายุเพียง 15 ปี
"ยิ่งคนกลุ่มนี้แพร่กระจายไปทั่วชุมชนของเรามากเท่าไหร่ เราก็จะอยู่ในสังคมที่มีแต่ความสงบสุขได้ยากเท่านั้น" เขากล่าว "พวกผู้ก่อการร้ายกำลังพุ่งเป้าไปที่เด็กและวัยรุ่น เนื่องจากพวกเขาเป็นกลุ่มที่หัวอ่อน ชักจูงได้ง่าย และสามารถทำตามความต้องการของกลุ่มก่อการร้ายได้"
"กลุ่มอัลกออีดะห์แสดงตัวอย่างโจ่งแจ้งว่าจะทำการก่อการร้ายในสหราชอาณาจักรให้มากขึ้น" เขากล่าว "ซึ่งตอนนี้พวกเขากำลังทำอยู่ และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย"
ในอิรัก อัลจีเรีย และบางส่วนของแอฟริกาตะวันออกโดยเฉพาะในโซมาเลีย กลุ่มอัลกออีดะห์ได้ขยายรากฐานไปทั่วและคุกคามมาถึงอังกฤษแล้วในตอนนี้
นอกจากนั้นนายอีแวนส์ยังกล่าวเตือนว่ามีสายลับรัสเซียจำนวนหนึ่งแฝงตัวอยู่ในอังกฤษ "แม้จะมีการยุติสงครามเย็นแต่จำนวนสายลับรัสเซียซึ่งแฝงตัวอยู่ในอังกฤษไม่ได้ลดลงเลย พวกเขายังคงทำกิจกรรมต่างๆในประเทศเรา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ