พม่าเผยสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดนกครั้งล่าสุดได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลพม่าระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่เมืองเก็งตุง ทางตะวันออกของรัฐฉานของพม่าครั้งล่าสุดนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่แล้ว
"ขณะนี้ไม่มีรายงานพบสัตว์ปีกล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุในพื้นที่ติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มเติมแต่อย่างใด" แถลงการณ์ของสำนักสัตวบาลและปศุสัตว์ของพม่า ซึ่งเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนม่าร์ระบุ
เชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดในไก่และเป็ดสายพันธุ์ท้องถิ่นในฟาร์มในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของเมืองเก็งตุงเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ไก่และเป็ดจำนวนมากล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุ
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ทำการกำจัดไก่, เป็ด ห่าน และเป็ดเทศจำนวน 14,889 ตัว ภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากที่พบสัตว์ปีกจำนวนมากล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุ
นอกจากนี้ ทางการได้ปรับใช้มาตรการอื่นๆจำนวนมาก อาทิ การทำให้ฟาร์มดังกล่าวปลอดเชื้อ การห้ามเคลื่อนย้ายไก่และการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกให้กับสัตว์ปีก รวมทั้งได้กระตุ้นให้ประชาชนป้องกันและระมัดระวังนำเข้าสัตว์ปีกและนกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพม่า
ทั้งนี้ พม่าพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ HPA1 และ H5N1 เป็นครั้งแรกในเมืองมัณฑเลย์ และมณฑลซาเกียงเมื่อเดือนก.พ.และมี.ค.ของปีที่แล้ว ที่ย่างกุ้งเมื่อเดือนก.พ.และ มี.ค.ของปีนี้ เมืองทันบูซายัดของรัฐมอญ และเมืองเล็ตปะดาง ทางตะวันตกของบาโกในเดือนก.ค. และเมืองทานัตพิน ทางตะวันออกของบาโกเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ