สธ.เผยฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก 50 ล้านคนแล้ว เตือนทำใบรับรองปลอมมีโทษจำคุก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 14, 2021 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยว่า ขณะนี้การฉีดวัคซีนเข็มแรกเกิน 50 ล้านคนตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว ส่วนเข็มที่สอง 43,572,451 ราย เข็มที่สาม 4,266,735 ราย และเข็มที่สี่ 41,759 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังเดินหน้าให้บริการวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม รวมถึงการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันตามช่วงเวลาที่กำหนด โดยร่นระยะเวลาให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ทั้งวัคซีนชนิดเดียวกันหรือสูตรไขว้ ได้ฉีดเข็มกระตุ้นหลังฉีดเข็มสองแล้ว 3 เดือน ดังนั้นผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.จะสามารถมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ในเดือน ธ.ค.นี้

"ขอให้ประชาชนออกมารับวัคซีนโควิดให้ครบโดส เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ การจัดงานต่างๆ ศบค.กำหนดให้ผู้ประกอบการ พนักงาน และลูกค้าที่จะเข้าร่วมงาน ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม จึงจะสามารถเข้าร่วมงานได้อย่างปลอดภัย" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีโซเชียลมีเดียมีการโพสต์รับจ้างทำใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอมนั้น ขอย้ำว่า นอกจากเป็นอันตรายต่อตนเองและคนรอบข้างแล้ว ยังเป็นการกระทำผิดกฎหมาย มีความผิดทางอาญา อาจมีโทษจำคุกได้ จึงไม่คุ้มค่าอย่างยิ่ง ทั้งนี้ใบรับรองการฉีดวัคซีนจริงจะมีคิวอาร์โคดที่ระบุชื่อคนฉีด วันที่ฉีด สถานที่ฉีด ผู้ให้บริการฉีด ยี่ห้อวัคซีนและหมายเลขประจำขวดวัคซีน จึงพิสูจน์ได้ว่าเป็นใบรับรองจริงหรือปลอม ดังนั้นขอประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อผู้กระทำผิด และหากมีข้อมูลของผู้กระทำผิดในเรื่องนี้ ขอให้แจ้งเบาะแสต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ