"สุรยุทธ์"แจง พ.ร.บ.มั่นคง ดีกว่ากฎอัยการศึก เตรียมเสนอ สนช.ด้วยตัวเอง

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2007 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี เผยจะเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วยตัวเอง เนื่องจากเห็นว่าควรมีกฎหมายดังกล่าวออกมาบังคับใช้แทนกฎอัยการศึกที่ล้าสมัยและให้ความสึกว่ารุนแรง
"ผมเสนอกฎหมายนี้ด้วยตัวผมเอง...เราไม่อยากใช้กฎอัยการศึก เพราะเวลาไปต่างประเทศก็จะถูกตั้งคำถามว่ายังมี Martial Law อยู่เหรอ" พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามของกลุ่มเยาวชนยุวโฆษกในเรื่องดังกล่าว
หลักการกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มุ่งหวังที่จะไปบังคับใช้เฉพาะกับใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องการที่จะควบคุมผู้ที่มีเจตนาไม่ดีต่อบ้านเมือง ไม่ได้เป็นการให้อำนาจกับทหาร และเนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้มีความเข้มงวดน้อยกว่าที่ใช้ในต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย
"เราไม่ต้องการออกกฎหมายเพื่อเอาไปบังคับราษฎรที่เป็นคนไทย แต่ต้องการกำกับผู้ที่มีเจตนาไม่ดี ถ้าเป็นพลเมืองดีอยู่แล้ว กฎหมายนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับท่าน" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากเสนอเข้าสู่ที่ประชุม สนช.แล้ว เป็นอำนาจที่ สนช.จะได้พิจารณาไปอย่างอิสระ โดยที่รัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซง แม้แต่การส่งรัฐมนตรีเป็นตัวแทนเข้าไปอยู่ในคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ