เกิดเหตุระเบิด 3 เมืองในอินเดีย คร่าอย่างน้อย 13 ศพ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดต่อเนื่องเกือบจะพร้อมกันบริเวณนอกศาลใน 3 เมืองของรัฐอุตรประเทศ ประเทศอินเดีย วันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน 
เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการมุ่งก่อการร้ายกับกลุ่มทนายความ โดยระเบิดลูกหนึ่งเกิดที่เมืองพาราณสี ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิของชาวฮินดู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน ซึ่ง 3 คนในจำนวนนี้เป็นทนายความ ส่วนระเบิดที่เมืองไฟซาบัด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และระเบิดอีกลูกหนึ่งเกิดที่เมืองลักนาว เมืองหลวงของรัฐอุตรประเทศ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต
ทั้งนี้ ได้มีการออกประกาศเตือนภัยไปทั่วรัฐอุตรประเทศหลังเกิดเหตุระเบิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าอาจถูกวางแผนขึ้นเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เป็นการก่อการร้าย
เหตุโจมตีในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากผ่านมาหนึ่งสัปดาห์เมื่อสภาทนายความมีคำตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่ช่วยแก้ข้อกล่าวหาให้กลุ่มติดอาวุธอิสลามที่ถูกดำเนินคดี
เจ้าหน้าที่ของทางการกล่าวว่า ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าระเบิด 3 ลูกเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน จึงเป็นที่ชัดเจนว่าเหตุการณ์นี้มีการวางแผนไว้ โดยอาจมีเป้าหมายเพื่อให้การก่อการร้ายกระจายในวงกว้าง
ด้านนักวิเคราห์กล่าวว่า กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงกำลังพยายามจุดชนวนให้เกิดความตึงเครียดระหว่างนิกายเพื่อขัดขวางกระบวนการสันติภาพระหว่างอินเดียและปากีสถานให้ประสบภาวะชะงักงัน และทำลายเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ