ศบค.เผยไทยพบติดเชื้อโควิดโอมิครอนแล้ว 5,397 ราย จับตาแนวโน้มไต่ระดับขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday January 10, 2022 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศแล้ว พบผู้ติดเชื้อแล้ว 5,397 ราย กระจายไปใน 71 จังหวัด และเมื่อมีการสุ่มตรวจตั้งแต่วันที่ 2-8 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 70.3% สายพันธุ์เดลตา 29.7% ซึ่งส่วนใหญ่พบในผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ พญ.สุมณี กล่าวถึง จำนวนผู้ติดเชื้อตามสถานการณ์จริงว่า ในขณะนี้สถานการณ์กำลังไต่ระดับ โดยคาดการณ์ว่า ปลายม.ค.ผู้ติดเชื้ออาจไปถึง 2 หมื่นกว่าราย และหากสถานการณ์ยังเป็นลักษณะนี้ ในช่วงปลายเดือนก.พ.อาจจะไปถึง 3 หมื่นราย แต่แนวโน้มผู้เสียชีวิตยังเป็นไปตามการคาดการณ์สถานการณ์โลกยังอยู่ในระดับที่ต่ำ เป็นผลจากการที่ไทยมีความครอบคลุมในการฉีดวัคซีนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นในระลอกเดือนม.ค. 65 แต่ทางศบค.และกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมการยกระดับการจัดการไว้แล้ว ซึ่งต่างจากการระบาดหนักในระลอก เม.ย.64 ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงนั้นประชาชนคนไทยยังได้รับวัคซีนไม่ครอบคลุม และช่วงนั้นเพิ่งทำระบบการรักษาที่บ้านและแบบชุมชน

สำหรับคลัสเตอร์ต่างๆ ที่ยังพบการระบาดได้แก่ คลัสเตอร์ตลาด ที่ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ปทุมธานี พิษณุโลก, แคมป์คนงาน ที่นครราชสีมา, โรงเรียนและสถานศึกษา ที่นครปฐม, ค่ายทหาร ที่ประจวบคีรีขันธ์, สถานพยาบาลหรือบุคลาการทางการแพทย์ ที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และส่วนใหญ่คือร้านอาหารและสถานบันเทิง ที่ขอนแก่น บุรีรัมย์ พะเยา นนทบุรี ชลบุรี นครราชสีมา นครปฐม น่าน ศรีษะเกษ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี

ส่วนคลัสเตอร์ในงานสังสรรค์ปีใหม่ พบที่อุบลราชธานี 33 ราย ขอนแก่น 25 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 22 ราย นครศรีธรรมราช 13 ราย ราชบุรี 8 ราย ลพบุรี 7 ราย พะเยา 6 ราย น่าน 8 ราย อำนาจเจริญ 5 ราย ชลบุรี 5 ราย ยโสธร 6 ราย มหาสารคาม 4 ราย และพบในงานเลี้ยงวันเกิดที่จันทบุรี ปัจจัยสำคัญ คือ การกินดื่มสังสรรค์ในสถานที่คนหนาแน่น อากาศถ่ายเทไม่ดี ประกอบการดื่มสุรา มีการพูดคุยเสียงดัง การกินดื่มสังสรรค์ใช้เวลานาน จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

พญ.สุมณี กล่าวถึง กรณีเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีติดโควิด 3 ราย ว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า ได้รับเชื้อในช่วงปีใหม่ แต่เมื่อมีการประกาศให้ Work From Home พบว่า มีสัมผัสเสี่ยงสูงไม่เกิน 5 คน และทั้งหมดได้แยกกักตัวรักษาไว้แล้ว จึงถือเป็นตัวอย่างที่หน่วยงานได้ปฏิบัติตามมาตรการ จึงไม่พบการระบาดเพิ่มเติม

ส่วนมาตรการที่มีการยกระดับการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งได้มีการระงับลงทะเบียนแบบ Test&GO ไปก่อน จะมีการพิจารณาอีกครั้ง 15 ม.ค.นี้ ส่วนผู้ที่เดินทางในรูปแบบ Test&Go ที่ได้รับอนุมัติไว้แล้ว ก็ยังสามารถเดินทางเข้ามาตามวันและเวลาทีกำหนดไว้ได้


แท็ก ศบค.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ