อธิบดีกรมปศุสัตว์เผยยังไม่พบเชื้อหวัดนกแพร่ระบาดแต่สั่งทุกส่วนคุมเข้ม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2007 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ผลตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกที่ตายลงในพื้นที่หมู่ 1 บ้านหนองแพงพวย ต.หนองเต่า อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ หลังพบไก่พื้นเมืองของเกษตรกรรายหนึ่งเริ่มป่วยตายรวม 49 ตัวจากที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 60 ตัวตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา 
"กรมปศุสัตว์ได้ให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บตัวอย่างซากสัตว์ปีกส่งไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ และผลออกมาไม่พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก" นายศักดิ์ชัย กล่าว
สำหรับในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกจำนวน 15 ราย มีจำนวนไก่พื้นเมือง 366 ตัว และเป็ดไล่ทุ่ง 1,602 ตัว ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้สั่งกักสัตว์ปีก ควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณดังกล่าวแล้ว
อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สภาพอากาศในขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวเหมาะกับการเจริญเติบโตของโรค จึงได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดแจ้งเตือนเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ปีกให้ดูแลอย่างดี หากพบสัตว์ปีกที่เลี้ยงอยู่ตายแบบผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที
สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีประวัติการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกซึ่งต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ จังหวัดทางภาคเหนือตอนล่าง เช่น จังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ