คมนาคมญี่ปุ่นสอบกรณีเครื่องบินไชน่า เซาท์เทิร์นเข้าไปในรันเวย์ของ ANA

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่ 3 รายไปยังสนามบินนานาชาติ ชูบุ เซนทราในจังหวัดไอจิ เพื่อสอบสวนกรณีที่เครื่องบินของสายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ส วิ่งเข้าไปในรันเวย์ที่เครื่องบินของ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส กำลังจะร่อนลงจอดโดยไม่ได้รับอนุญาต
แม้ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินชนกัน เนื่องจากเครื่องบิน ANA ระงับการร่อนลงจอดตามคำสั่งของหน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศ แต่ทางกระทรวงก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศยานและรถไฟเข้าไปหาสาเหตุดังกล่าว เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ
กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค และคมนาคม เปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศแจ้งเมื่อเวลา 13.00 น.ให้เที่ยวบินของไชน่า เซาท์เทิร์น ซึ่งกำลังจะออกเดินทางเมืองเสิ่นหยาง ในประเทศจีน ให้รอก่อนที่จะเข้ามาในรันเวย์ ซึ่งได้มีการรับทราบแล้ว และได้มีการแจ้งให้เครื่องบินของ ANA สามารถร่อนลงจอดได้ แต่ภายหลังกลับทราบว่า เครื่องบินของไชน่า เซาท์เทิร์น ผ่านเส้นหยุดเข้ามา จึงได้แจ้งให้สายการบิน ANA ระงับการร่อนลงจอด
ทั้งนี้ เครื่องบินของ ANA กำลังจะร่อนลงจอดในอีกเพียง 5 นาทีแต่ต้องชักหัวขึ้นที่ระดับราว 8 กิโลเมตรจากขอบรันเวย์ ส่วนเครื่องบินของไชน่า เซาท์เทิร์น ก็หยุดอยู่ที่ครึ่งทางของรันเวย์ ทำให้รอดพ้นจากการเกิดอุบัติเหตุไปอย่างฉิวเฉียด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ