"ชลิต"ชี้ไม่กดดันสอบเอกสารลับ, กกต.ตั้ง"สุพล ยุติธาดา"เป็นประธานสอบฯ

ข่าวทั่วไป Friday November 2, 2007 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) ในฐานะรักษาการประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เชื่อว่า คมช.จะไม่สร้างความอึดอัดหรือลำบากใจต่อผู้ที่จะรับเป็นประธานคณะกรรมการสอบกรณีเอกสารลับของทางราชการที่ถูกนำไปเปิดเผย และคงจะไม่มีบุคคลใดเกรงกลัว คมช.จนไม่กล้ารับเข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว
ทั้งนี้หากผู้ใดถูกคุกคามไม่ว่าจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็สามารถดำเนินการไปตามกฎหมายได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าผู้ที่เข้ามาเป็นประธานสอบจะถูกกดดดันจากทั้งกลุ่มอำนาจเก่าและกลุ่มอำนาจใหม่ เพราะเห็นว่าการตรวจสอบจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถูกผิดต้องว่ากันไปตามนั้น
พล.อ.อ.ชลิต ยังยืนยันด้วยว่า กรณีเอกสารลับของทางราชการที่ถูกนำออกมาเปิดเผย ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเกิดความแตกแยกขึ้นในกองทัพ ซึ่งกองทัพยังมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพียงแต่เชื่อว่าจะมีทั้งคนกลุ่มดีและไม่ดี โดยกลุ่มที่ไม่ดีคือกลุ่มที่นำเอกสารลับของทางราชการออกมาเปิดเผยเพื่อหวังผลประโยชน์ โดยเรื่องนี้ได้หารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)แล้วว่าต้องหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ
"เรื่องนี้ ผบ.ทบ.และส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอยู่ เราก็ไม่ปล่อย เพราะเป็นเรื่องที่ผิดต่อระเบียบในเรื่องการรักษาความปลอดภัยเอกสารของทางราชการ" พล.อ.อ.ชลิต ระบุ
ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้รับการร้องเรียนจากพรรคพลังประชาชนเพื่อขอให้ตรวจสอบเอกสารลับดังกล่าว เนื่องจากมีการอ้างว่าจะมีการสกัดกั้นกลุ่มอำนาจเก่าในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่ง กกต.ได้ทาบทามนายโคทม อารียา ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) ให้เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการสอบชุดนี้ แต่ได้รับการปฏิเสธ
ล่าสุด กกต.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารลับดังกล่าวแล้ว โดยมีนายสุพล ยุติธาดา อดีตอัยการอาวุโส เป็นประธาน ส่วนกรรมการอีก 4 คน ประกอบด้วย นางดวงกมล นิธิอุทัย อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, นายนันทวัฒน์ บรมนันท์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายกำชับ จงจักรพันธ์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ พล.ต.ต.สุเทพ รมยานนท์ ข้าราชการบำนาญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ