พบผู้ป่วยอหิวาตกโรคในจ.ยะลา 6 ราย และมีผู้ป่วยสงสัยอีก 1 ราย

ข่าวทั่วไป Saturday December 8, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแพทย์วัฒนา วัฒนายากร ผู้อำนวยการโรงพยาลบาลศูนย์ยะลา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2550 กลุ่มงานเวชกรรรมสังคม ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชันสูตร ว่าพบผู้ป่วยโรคอหิวาตกโรคมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา จำนวน 6 ราย ทีมควบคุมโรคได้ทำการสอบสวน และพบผู้สัมผัสเพิ่มอีก 4 ราย รวมผู้ป่วยโรคอหิวาตกโรคทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย 
จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ป่วยมีประวัติรับประทานน้ำแข็งใส จำนวน 2 ราย ที่บริเวณตลาดเทศบาลนครยะลา นอกจากนี้พบว่ามีการรับประทานอาหารที่ไม่สุก หลังจากผู้ป่วยรับประทานอาหารดังกล่าว มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ แต่ไม่อาเจียน ถ่ายเป็นน้ำ และมีอาการอ่อนเพลีย จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2550 ได้มีผู้ป่วยสงสัยโรคอหิวาตกโรค มารักษาที่โรงพยาบาลยะลาอีกจำนวน 1 ราย ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลจากห้องชันสูตร โรงพยาบาลยะลา
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ยะลา กล่าวเตือนประชาชนว่า หากจะซื้ออาหารมารับประทาน ควรเลือกซื้ออาหารจากแผงลอยหรือร้านอาหารที่มีป้ายรับรองอาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือถ้าซื้ออาหารสดมาทำเอง ควรเลือกซื้อที่ใหม่และสด โดยเฉพาะอาหารทะเล และเมื่อทำเสร็จควรรับประทานทันที และต้องมีภาชนะปิดให้มิดชิด เพื่อป้องกันแมลงวันตอมหรือป้องกันสัตว์อื่นๆ
สำหรับประชาชนที่ซื้ออาหารปรุงสำเร็จ ให้ระมัดระวังเรื่องการปนเปื้อนของเชื้อโรคและฝุ่นละออง หากเกิดอาการอุจจาระร่วง ให้ดื่มสารละลายน้ำตาลเกลือแร่ และรีบนำส่งสถานบริการสาธารณสุขทันที นอกจากนี้ต้องล้างมือฟอกสบู่ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร และหลังขับถ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ