รัฐบาลจีนฟุ้งบรรลุเป้าหมายลดระดับการแพร่กระจายก๊าซพิษครั้งแรกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจว เชียงเสียน ประธานองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนสามารถลดระดับการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ รวมทั้งลดค่าความต้องการออกซิเจนในน้ำ (COD) ได้สำเร็จในปีนี้          
"ในปีนี้จีนสามารถลดอัตราการแพร่กระจายก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ลงได้ถึง 1.81% พร้อมทั้งลดค่าความต้องการออกซิเจนในน้ำลง 0.28% ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่จีนสามารถบรรลุเป้าหมายในการลดระดับการปล่อยก๊าซพิษออกสู่ชั้นบรรยากาศตามแผนพัฒนาฉบับที่ 11 ระยะ 5 ปีซึ่งครอบคลุมถึงปี 2553" นายโจวกล่าวนอกรอบการเจรจาเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีน-สหรัฐ
ทั้งนี้ จีนได้ตั้งเป้าที่จะลดระดับการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์และลดค่าความต้องการออกซิเจนในน้ำลงให้ได้ที่ 10% ในระหว่างปี 2549-2553 หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมา จีนได้ปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์เพิ่มขึ้น 1.8% ขณะที่มีค่าความต้องการออกซิเจนในน้ำสูงขึ้น 1.2%
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์เป็นก๊าซที่ได้จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของซากพืชซากสัตว์ ซึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฝนกรด ขณะที่ค่าความต้องการออกซิเจนในน้ำเป็นตัวชี้วัดสารเคมีจำพวกไนโตรเจน และฟอสฟอรัสที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำ
นายโจวกล่าวว่า การบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซพิษในปีนี้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่โรงงานขนาดเล็กซึ่งใช้เทคโนโลยีในการผลิตได้ปิดตัวลง ซึ่งโรงงานเหล่านี้เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้จีนปล่อยมลพิษออกมาเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ นายโจวกล่าวเสริมว่า ขณะนี้จีนเริ่มหันมาตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน
"เราจำเป็นต้องศึกษาถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในจีนควบคู่ไปกับการเดินหน้าเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศและกระตุ้นการขยายตัวของภาคเมือง ซึ่งผมเกรงว่าเราอาจต้องเผชิญกับปัญหาร้ายแรงนานับประการก่อนที่จะหลงระเริงไปกับผลสำเร็จของการพัฒนาอุตสาหกรรม" นายโจวทิ้งท้าย

แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ