นายกฯ ยันไทยจะส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือกับสหประชาชาติในทุกระดับ

ข่าวทั่วไป Monday December 10, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) ในโอกาสเยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการ โดยในระหว่างการหารือในประเด็นสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น การพัฒนาในพม่านั้น นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าไทยยินดีสนับสนุนบทบาทของสหประชาชาติและนาย กัมบารี อย่างเต็มที่ 
อีกทั้งการพัฒนาในอาเซียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎบัตรอาเซียน และการเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ สำหรับการเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในกลางปีหน้านั้นได้หารือกันถึงแนวทางที่เหมาะสมที่อาเซียนและองค์การสหประชาชาติจะสามารถทำงานร่วมกัน และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนและองค์การสหประชาชาติให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการประชุมของสหประชาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในบาหลี ซึ่งเห็นพ้องร่วมกันว่า ผลการประชุมที่สำคัญจะต้องบรรลุผลถ้าประชาคมโลกร่วมแก้ปัญหาและรับมือความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนั้นไม่สามารถแยกจากภารกิจการเอาชนะความยากจนและการดำเนินการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ในการนี้ไทยมีความภาคภูมิใจที่ทราบว่า แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สอดรับกับความพยายามของสหประชาชาติในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน นับจากที่ประเทศไทยได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ ( Millennium Development Goals) และกำลังดำเนินสู่เป้าหมาย MDS Plus อีกทั้งกำลังเป็นประเทศผู้บริจาคที่มีศักยภาพ
ไทยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า ไทยและองค์การสหประชาชาติจะสามารถทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาได้อย่างไรบ้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคนี้ เพื่อให้ประเทศเหล่านี้ได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษเช่นเดียวกัน ในฐานะผู้สนับสนุนความมั่นคงปลอดภัยของมนุษยชาติ ได้ศึกษาแนวทางและวิธีการการแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอพยพลี้ภัย, ภัยคุกคามด้านสาธารณสุขและอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือองค์การสหประชาชาติในการดำเนินการด้านต่างๆ ที่สร้างความสงบเรียบร้อยเพื่อไว้ซึ่งการสร้างสันติภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ