ในหลวง ทรงอธิบายความหมายที่แท้จริงศก.พอเพียง-ทรงสนับสนุนใช้ไบโอดีเซล

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2007 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้คำอธิบายปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เพียงพอ แต่ต้องรู้จักใช้อย่างรอบคอบและคุ้มค่ากับเงินที่มี พร้อมทั้งทรงสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะไบโอดีเซล เพื่อลดการใช้น้ำมัน และยังทรงเตือนสติคนไทยยึดมั่นความรักความสามัคคีของคนในชาติ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัสแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษาในวันที่ 5 ธ.ค.50 ความสำคัญบางตอนมีว่า เรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงนั้น เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายถึงการขี้เหนียวแต่ต้องใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น ถ้ามีเงินก็ใช้จ่ายได้ เช่น การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมถึงเครื่องบิน รถถัง เรือดำนำ แต่ถ้าไม่มีเงินก็ต้องระงับไว้บ้าง
"นี่พูดถึงเศรษฐกิจพอเพียงมาหลายปีแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจกัน เพิ่งมาเข้าใจเดือนนึง สองเดือนนี่ ฉะนั้นก็ขอให้ไปศึกษาต่อในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียงคืออะไร ไม่ใช่เพียงพอ คือว่าไม่ได้หมายความว่าให้ทำกำไรเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง ทำกำไรก็ทำ ถ้าเราทำกำไรได้ดี มันก็ดี แต่ว่าขอให้มันพอเพียง ถ้าท่านเอากำไรหน้าเลือดมากเกินไปมันไม่ใช่พอเพียง นักเศรษฐกิจว่าในหลวงคิดแปลก ก็แปลกซิ ขายไม่ให้กำไรซื้อไม่ให้ขาดทุน เป็นเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ต้องหน้าเลือด ไม่กำไรมากหรือน้อยเกินไป ให้พอเพียง ไม่ใช่เรื่องของการค้า แต่เป็นเรื่องของการพอเหมาะพอดี เราทำพอเหมาะพอดี ก็ดี"
"ทำไปทำมาจะซื้อเรือรัสเซีย เรือบินรัสเซีย เราไม่เห็นด้วย แต่จะซื้อเรือดำน้ำรัสเซียก็น่าใช้ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ก็ชวนกันซื้อเครื่องบิน อย่าซื้อเรือบินรัสเซีย ซื้อเรือรัสเซีย ไม่อย่างนั้นจะชนกัน...ต้องปรารภกันว่าอะไรควรจะทำ ไม่ควรจะทำ เรือบิน ก็ตกลงกันแล้ว แต่ถึงเวลาได้เรือบินมาน่าจะล้าสมัยแล้ว 2 ปีกว่าจะได้ 2 ปีคงล้าสมัยแล้ว เรือบินไม่ใช่รัสเซีย เรือบินของสวีเดน ก็ดูดีเพราะว่าลำมันไม่ใหญ่ กองทัพบกก็จะไปซื้อรถล้าสมัย ล้าสมัยเหมือนกัน"
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงกล่าวถึงการใช้พลังงานทดแทนว่า ควรใช้น้ำมันให้น้อยลง และหันมาใช้ไบโอดีเซลทดแทนมากขึ้น ซึ่งมาจากน้ำมันปาล์มที่เราปลูกเอง แม้จะวิ่งได้ช้าไปบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ชีวิตจะต้องเร่งรีบตลอดเวลา ถือหลักว่าใช้ของราคาไม่แพงเกินไปอาจมีประสิทธิภาพไม่เท่าไฮสปีดดีเซลแต่ก็ไปได้ ขอให้คิดว่าทำอะไรต้องประหยัดดีกว่าไม่มีใช้เลย เพราะประเทศยังจำเป็นต้องซื้อน้ำมันจากต่างประเทศ
พร้อมกันนั้น ยังทรงเปรียบเทียบความสามัคคีในชาติเหมือนกับขาทั้งสองข้างที่จะต้องก้าวไปด้วยความสัมพันธ์กัน ไม่เช่นนั้นจะหกล้มร่างกายบาดเจ็บต้องรับการรักษา ซึ่งหากประเทศชาติขาดความสามัคคีไม่ปรองดองกันก็จะประสบกับความหายนะ
"ทุกวันนี้ไม่ปรองดองกัน เมื่อไม่ปรองดองก็มีรูก็จะล่มจมลงไป ที่จริงพยายามจะอุดช่องไว้อย่างมาก เช่นน้ำจะท่วมก็ปิดกั้นไม่ให้น้ำท่วม แต่ที่เขาทำ น้ำจะท่วมก็ต้องสูบน้ำออกไปใส่ในทะเล ทะเลก็มีน้ำมากเกินไป น้ำก็ล้นเข้ามาในแผ่นดิน ประเทศชาติก็ล่มจม ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ล่มจม ต้องระวังไม่ให้น้ำขึ้นมากเกินไป ซึ่งถ้าน้ำขึ้นมากเกินไปต้องแก้ไข"
และยังทรงชื่นชมคนไทยที่ไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในระหว่างที่ประทับรักษาพระอาการประชวรอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ว่าประชาชนเหล่านี้ต่างมีน้ำใจดีและให้กำลังใจแก่คนไม่สบายทำให้ได้รับกำลังใจและมีอาการดีขึ้นจนหายอาการประชวร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ