ศบค.คาดแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อโควิดพีคสุดกลางเม.ย. ก่อนลดต่ำในปลายพ.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday March 3, 2022 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค คาดการณ์สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ขณะนี้อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งหากยังคงมาตรการที่ปฏิบัติอยู่ และประชาชนให้ความร่วมมือ คาดการณ์ว่าจะพบการแพร่โรคต่อเนื่องไปทุกจังหวัดจนถึงเทศกาลสงกรานต์ และคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ และจากนั้นจะค่อยๆ ลดลง

อย่างไรก็ตาม หากมีปฏิบัติตามมาตรการ ทั้งการเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย ไม่เดินทางไปที่แออัด และทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือตามมาตรการ Covid free setting ก็คาดว่ากลางเดือนเมษายน จำนวนผู้ติดเชื้อจะอยู่ที่ประมาณ 40,000-50,000 รายต่อวัน แต่หากย่อหย่อนมาตรการอาจจะทำให้ช่วงกลางเดือนเมษายนจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นกว่านี้ได้ และการระบาดในระลอกนี้มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงต่ำสุดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

พญ.สุมนี กล่าวว่า การระบาดในระลอกนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน พบว่า จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบน้อยกว่าระลอกที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลตา มีผู้ป่วยปอดอักเสบเฉลี่ย 5,000 รายต่อวัน แต่ช่วงนี้ที่เป็นการระบาดของโอมิครอน ผู้ป่วยปอดอักเสบเฉลี่ย 625 รายต่อวัน และมีการคาดการณ์ว่าหากยังคงมาตรการจนถึงช่วงสงกรานต์ จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบจะมีมากสุดในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

สำหรับอัตราครองเตียงในจังหวัดต่างๆ ส่วนใหญ่ยังไม่เกิน 50% เว้นแต่จังหวัดภูเก็ต อยู่ที่ 62.70% ซึ่งอาจเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก แต่ไปใช้เตียงของผู้ป่วยสีเขียว ส่วนอัตราการครองเตียงทั้งประเทศ อยู่ที่ 58.1% เป็นเตียงผู้ป่วยสีเขียว 66.4% เตียงผู้ป่วยสีเหลือง 22.7% เตียงผู้ป่วยสีส้ม 14.1% เตียงผู้ป่วยสีแดง 22.4%

ส่วนการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) เริ่มมีจำนวนน้อยลง โดยวันนี้พบในสถานพยาบาลและบุคลากรทางแพทย์ ที่ กทม. 85 ราย ชลบุรี 26 ราย สมุทรปราการ 18 ราย นราธิวาส 15 ราย ปทุมธานี 14 ราย สุราษฎร์ธานี บึงกาฬ จังหวัดละ 11 ราย นนทบุรี ฉะเชิงเทรา ร้อยเอ็ด จังหวัดละ 9 ราย, ในโรงเรียนและสถานศึกษา ที่ร้อยเอ็ด 9 ราย อยุธยา 7 ราย และที่ปราจีนบุรี กาฬสินธุ์ ชลบุรี เพชรบุรี มหาสารคาม, ในตลาด ที่สมุทรสาคร เพชรบุรี อุบลราชธานี จันทบุรี ขอนแก่น ลพบุรี มุกดาหาร

ส่วนคลัสเตอร์ที่พบน้อยลง คือ โรงงาน และสถานประกอบการ พบที่ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี, คลัสเตอร์ในพิธีกรรมและศาสนา ในงานศพ ที่สระแก้ว และร้อยเอ็ด และงานแต่ง ที่เพชรบุรี และคลัสเตอร์ร้านอาหาร ที่บึงกาฬ และขอนแก่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ