กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอครม.เพิ่มเงินค่ารักษาพยาบาลแก่พนง.รัฐวิสาหกิจ

ข่าวทั่วไป Monday December 10, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(11 ธ.ค.) พิจารณาร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย, ค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ, ค่าทำศพกรณีตายอันไม่ใช่เนื่องจากการทำงาน, ค่าช่วยเหลือบุตร, ค่าช่วยเหลือการศึกษาของบุตรและสวัสดิการอื่น เพื่อลดภาระความเดือดร้อนของครอบครัวแรงงาน โดยกำหนดให้นายจ้างเพิ่มเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีทุพพลภาพที่ไม่ได้เกิดจากการทำงานเป็นไม่เกินเดือนละ 3,000 บาท จากเดิมที่ไม่เกินเดือนละ 1,000 บาท             
ขณะเดียวกันให้นายจ้างจ่ายเงินทดแทนการขาดรายได้จากกรณีนี้แก่ลูกจ้างเป็นรายเดือนจำนวน 1 ใน 3 ของค่าจ้างรายเดือนที่ได้รับอยู่เป็นเวลา 15 ปี ซึ่งเดิมกำหนดจ่ายให้ในอัตรา 33.33% ของเงินเดือนค่าจ้างเต็มเดือนสุดท้ายที่ได้รับอยู่เป็นเวลา 15 ปี
สำหรับค่าทำศพกรณีตายที่ไม่ใช่เกิดจากการทำงานให้นายจ้างจ่ายให้ลูกจ้าง 3 เท่าของค่าจ้างรายได้เดือนสุดท้ายที่ลูกจ้างได้รับอยู่ให้แก่ผู้มีสิทธิตามลำดับ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 40,000 บาท ซึ่งแก้ไขจากเดิมที่กำหนดให้รัฐวิสาหกิจจ่ายค่าทำศพของเงินเดือนค่าจ้างรายเดือนเดือนสุดท้ายให้แก่ผู้มีสิทธิตามลำดับ ส่วนกรณีการช่วยเหลือบุตร ให้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับเป็นรายเดือนเดือนละ 120 บาท/คน แก้ไขจากเดิมที่ให้เดือนละ 50 บาท/คน
"กรณีของเงินช่วยเหลือบุตร ทางกระทรวงศึกษาธิการเสนอความเห็นแย้งว่าปัจจุบันส่วนราชการไม่มีการจ่ายในส่วนนี้แล้วจึงอยากให้ครม.พิจารณาอย่างรอบคอบด้วย" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ