รบ.ฮ่องกงคาดภัยไข้หวัดใหญ่ระบาดอาจคุกคามฮ่องกงต่อไปอีก 6 อาทิตย์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเชื่อมโยงกับกรณีการเสียชีวิตของเด็ก 3 คน และทำให้ต้องมีการออกคำสั่งปิดโรงเรียนประถมทุกแห่งบนเกาะฮ่องกง จะยังคงคุกคามฮ่องกงต่อไปอีกกว่า 6 สัปดาห์
ยอร์ค โจว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง กล่าวว่า ช่วงที่ไข้หวัดใหญ่ระบาดสูงสุดนั้นมีแนวโน้มว่าจะดำเนินต่อไปอีกนานจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ว่า การเสียชีวิตของเด็กทั้ง 3 รายนั้น เนื่องมาจากการติดเชื้อหวัด
ฮ่องกงได้สั่งปิดโรงเรียนประถมและโรงเรียนอนุบาลทุกแห่งเมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการรายงานยอดผู้ป่วยเป็นไข้หวัดถึง 23 คน โดยเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคภัยไข้เจ็บ นับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันหรือ SARS เมื่อปี 2546 ซึ่งทำให้ประชาชนเกือบ 300 คนในฮ่องกงต้องเสียชีวิต และต้องมีการจัดตั้งระบบเตือนภัยด้านสุขภาพในระดับสากล
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า หากไม่มีเรื่องไวรัสกลายพันธุ์เกิดขึ้นในช่วงนี้ กระทรวงประเมินว่าช่วงฤดูการระบาดสูงสุดของไข้หวัดครั้งนี้อาจจะสิ้นสุดลงได้ในช่วงสิ้นเดือนเม.ย. ส่วนกรณีที่เด็กหญิงอายุ 3 ปี และเด็กชายอายุ 7 ปีเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเทียน มุน และผลการตรวจสอบพบว่าติดเชื้อไวรัสหวัด H1 นั้น เราพบว่า เด็กมีอาการป่วยอื่นๆด้วย ซึ่งอาการแทรกซ้อนนี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต ส่วนเด็กชายวัย 27 เดือนที่เสียชีวิตนั้น เรายังไม่ตรวจพบไวรัสไข้หวัด
รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังพิจารณาเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งจะใช้งบประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ