"สมัคร" อาสานำข้อมูลสร้างประชาธิปไตยในพม่าต่อประชาคมโลก

ข่าวทั่วไป Saturday March 15, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเตรียมนำข้อมูลแนวทางสร้างประชาธิปไตยของพม่าชี้แจงประชาคมโลก หลังได้รับทราบรายละเอียดจาก พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ในโอกาสเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการ 
นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือกับ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ และ พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ในโอกาสที่เดินทางเยือนสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการ วานนี้ (14 มี.ค.) ว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ถึงแนวทางการสร้างประชาธิปไตยของพม่า ทำให้ได้ข้อมูลมากพอสมควร และจะนำข้อมูลเหล่านี้มาบอกเล่าให้กับประเทศที่สนใจ โดยเฉพาะจะนำไปพูดกับกลุ่มประเทศในยุโรป ในโอกาสที่จะเดินทางไปเยือนในอนาคต และจะนำไปพูดในการประชุมสหประชาชาติ ประมาณเดือนกันยายนด้วย
"ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ประเทศเหล่านั้นสนใจ และจากการพูดคุยกับพม่า พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย มีความต้องการที่ให้บ้านเมืองอยู่อย่างสงบ และเจ้าของประเทศได้อนุญาตให้ผมนำข้อมูลที่ได้รับฟัง ไปชี้แจงกับประชาคมโลกได้" นายสมัคร กล่าว
นอกจากนี้ นายสมัคร กล่าวว่า ยังมีการพูดคุยถึงปัญหาตามแนวชายแดน ทั้งเรื่องการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายตามแนวชายแดน ที่พม่าต้องการให้ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือ และการปราบปรามปัญหายาเสพติด ซึ่งพม่ายืนยันว่า พม่าทำการปราบปรามเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดและแข็งขัน ถ้าใครมียาบ้า 1 เม็ด มีโทษจำคุกถึง 10 ปี ซึ่งถือเป็นโทษที่รุนแรงมาก
และยังมีการหารือถึงเรื่องการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งพม่าต้องการความร่วมมือจากไทย และตนจะนำเรื่องดังกล่าว มาชี้แจงให้กับนักธุรกิจของไทย ที่สนจะมาลงทุน เพราะบริเวณดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อมายังท่าเรือแหลมฉบังได้สะดวก ซึ่งจะเป็นผลดีกับนักธุรกิจไทย-พม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ