บอร์ด กปอ. เคาะร่างนโยบายป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ 66-70

ข่าวทั่วไป Friday July 8, 2022 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.) ครั้งที่ 1/2565 โดยที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) นโยบายการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.2566-2570 ประกอบด้วย 4 นโยบายหลัก ได้แก่ 1. มุ่งเน้นการจัดการความเสี่ยงจากอุบัติภัยครอบคลุมในทุกมิติ 2. ยกระดับการบริหารจัดการอุบัติภัยให้ได้มาตรฐาน 3. มุ่งเน้นการสร้างและคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมความปลอดภัยระดับสูงสุด และ 4. เสริมสร้างความเข้มแข็งการบูรณาการกับทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับการบริหารจัดการอุบัติภัยของประเทศให้เป็นเอกภาพ

นอกจากนี้ ได้มีการพิจารณาเห็นชอบแผนการดำเนินงาน (Time line) ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานที่ให้ความสำคัญต่อการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและทุกภาคส่วน เพื่อให้ครอบคลุมในการเตรียมการ และแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน ในทุกพื้นที่ทั้งทางน้ำ ทางอากาศ และทางบก

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังรับทราบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564 กำหนดกรอบการดำเนินงานในการป้องกันอุบัติภัย และภารกิจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ โดยมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ทำหน้าที่รับผิดชอบ

"พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับกระทรวงมหาดไทย (มท.), ปภ., จังหวัด และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการทำงาน ร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกันอุบัติภัยในภาพรวมของประเทศให้เป็นเอกภาพ มุ่งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยของประเทศไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และสร้างการรับรู้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยสูงสุด จากอุบัติภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต" พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ