นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานรับมือ-คุมเข้มโควิดหลังช่วงหยุดยาว ยันมียาเพียงพอ

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีข้อสั่งการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ขอให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์โควิด-19 และเตรียมความพร้อมรับมือต่อสถานการณ์หลังวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วันที่ผ่านมา พร้อมกับเน้นย้ำมาตรการป้องกันตนเอง ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยและการฉีดวัคซีน โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และกรมประชาสัมพันธ์ เตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล เช่น เตียง ยา และส่งเสริมประชาชนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสุขภาพ เพื่อให้ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตและกิจกรรมได้ตามปกติ พร้อมทั้งกำชับการจัดงานและกิจกรรมในทุกพื้นที่ ต้องดูแลและกวดขันมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ไม่สามารถย้อนกลับไปที่เก่าได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ายารักษาโควิด-19 มีไม่เพียงพอหรือขาดแคลน โดยยืนยันว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมและมีสำรองเพียงพอ ทั้งเวชภัณฑ์ และยารักษาโรค เช่น ฟาวิพิราเวียร์ โมนูลพิราเวียร์ ซึ่งใช้ในการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง แต่ขอให้เข้าใจด้วยว่าการให้ยารักษาจะต้องมีแพทย์วินิจฉัย ซึ่งจะเน้นที่กลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่ม 608 หรือผู้ที่มีอาการหนัก และหากอาการไม่รุนแรง จะใช้การรักษาตามอาการ

นายกรัฐมนตรี ยังกำชับเกี่ยวกับการใช้รถเมล์ไฟฟ้า EV โดยได้ติดตามให้มีการใช้งานด้วย ซึ่ง รมว.คมนาคม ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า ภายในปีนี้จะมีรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการประชาชนประมาณ 1,000 คัน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีอยากให้มีการปรับโฉมรถตุ๊กๆ โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนในสิ่งที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้หน่วยงานต่างๆ สนับสนุนบทบาทและศักยภาพของสตรีไทย และให้รวบรวมรายชื่อผู้บริหารสตรีทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน รวมถึงภาคการเมือง ทั้งที่ยังปฎิบัติหน้าที่และเกษียณอายุราชการแล้ว เพื่อนำไปรายงานหรือแจ้งต่อที่ประชุมในเวทีระดับนานาชาติ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและบทบาทของสตรีไทย ในบริบทต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ