จ.ภูเก็ต รับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงหลบหนี วอนอย่าตระหนกเหตุติดยาก-สายพันธุ์ไม่แรง

ข่าวทั่วไป Friday July 22, 2022 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แถลงยอมรับว่าผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่พบรายแรกในประเทศไทยได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาล ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของทางการ แต่ขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนก เพราะการติดต่อกันค่อนข้างยาก และสายพันธุ์ที่พบไม่ได้มีอาการุนแรง นอกจากนั้น จากการตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในขณะนี้ยังไม่พบรายใดติดเชื้อ

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามผู้ป่วยชาวต่างชาติติดเชื้อฝีดาษลิงรายดังกล่าว เพราะมีการหลบหนีจากสถานรักษาพยาบาล โดยในวันนี้จะเผยแพร่รูปหน้าของผู้หลบหนี ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก ยืนยันว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมายทุกอย่างที่มี โดยเฉพาะพ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อดำเนินคดี และอาจเนรเทศออกจากประเทศ

"จากที่อธิบดีกรมควบคุมโรครายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทราบว่าได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าวมากักตัวและตรวจเช็คแล้วไม่พบการติดเชื้อ และย้ำตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าไม่ได้ติดง่ายๆ แต่ต้องเฝ้าระวังส่วนในด้านการแพทย์ ขอไม่พูดเพราะเป็นเรื่องเฉพาะทางให้แพทย์เป็นคนพูด แต่หลังจากรับทราบก็ได้กำชับเร่งดำเนินการตามจับกุมตัวให้เร็วที่สุด"

ด้านพล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย ผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่ติดเชื้อฝีดาษลิงออกจากรพ. ในช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ค. โดยมีประวัติเข้า-ออก คอนโดฯ ที่พัก แต่ต่อมาจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบผู้ป่วยนั่งรถแท็กซี่ออกจากคอนโดฯ ที่พักไปโดยไม่ทราบจุดหมาย


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ